Tin mới

Đô đốc Mỹ đề xuất đưa tàu ngầm tấn công đến Biển Đông

Thứ năm, 25/02/2016, 09:44 (GMT+7)

Quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói Mỹ đã lên kế hoạch thực hiện chuyến tuần tra phức tạp và quyết tâm duy trì tự do hàng hải tại Biển Đông trước "mưu đồ" độc chiếm vùng biển này của Trung Quốc.

Quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói Mỹ đã lên kế hoạch thực hiện chuyến tuần tra phức tạp và quyết tâm duy trì tự do hàng hải tại Biển Đông trước "mưu đồ" độc chiếm vùng biển này của Trung Quốc.

Theo thông tin được Reuters đưa ngày 24/2, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ - Đô đốc Harry Harris trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ cho biết: “Mỹ đã lên kế hoạch tiến hành các hoạt động tuần tra phức tạp hơn trong tương lai tại khu vực Biển Đông. Chúng tôi sẽ điều máy bay và tàu tới vùng biển này và hoạt động tại bất cứ khu vực nào được luật pháp quốc tế cho phép”.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia mang tên USS John Warner của Mỹ. Ảnh: US Navy

Theo ông Harris, động thái duy trì hoạt động trên khu vực Biển Đông của Mỹ sẽ chứng minh rằng vùng biển và không phận trên khu vực này là của quốc tế.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Harris cũng yêu cầu Washington hành động nhiều hơn để ngăn chặn kế hoạch "quân sự hóa" của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Tư lệnh Harris cho rằng, Washington có thể sẽ triển khai thêm các thiết bị hải quân tại vùng biển này, dù gặp nhiều rào cản về tài chính, ngoại giao và chính trị.

Ông Harris đã đưa ra đề xuất về việc Mỹ có thể cân nhắc đưa tàu ngầm tấn công, tàu khu trục tăng cường tới Biển Đông hay triển khai nhóm tàu sân bay tấn công tới khu vực Tây Thái Bình Dương.

Washington từng điều một tàu khu trục vào khu vực 12 hải lý của đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa. Mỹ cũng tiến hành tuần tra trên biển và trên không gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép tại Trường Sa.

Đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhìn từ trên không. Ảnh: CSIS

Gợi ý đưa tàu ngầm tới biển Đông của Đô đốc Harry Harris được đưa ra sau khi Trung Quốc liên tiếp thực hiện nhiều hành vi gây lo ngại nghiêm trọng ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Chỉ trong một tuần, Trung Quốc đã triển khai tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam) vào ngày 16/2 và tiếp tục xây dựng hệ thống radar mới trên Đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày 22/2. Ngày 23/2, các nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đã điều chiến đấu cơ J-11 và JH-7 đến đảo Phú Lâm.

Nghiêm Thu (Duowei)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảo Phú Lâm