Tin mới

Đội bóng số 1 châu Á có thể mất vé dự World Cup 2022 vì lý do không ngờ tới

Thứ tư, 05/10/2022, 08:08 (GMT+7)

Được biết, nhóm quyền phụ nữ Iran (Open Stadiums) muốn FIFA cấm tuyển quốc gia nước này tham dự World Cup 2022.

Ở Iran phụ nữ bị hạn chế dự khán các trận đấu bóng đá. Chính vì vậy nhóm quyền phục nữ Iran (Open Stadiums) đã đăng tải một bức thư ngỏ trên Twitter với mong muốn tìm kiếm một lời giải thích tại sao phụ nữ ở Iran không được đến sân xem đá bóng.

Mặc dù không có một văn bản hay lệch cấm cụ thể liên quan đến việc phụ nữ Iran đến sân bóng. Tuy nhiên, phụ nữ Iran ngầm hiểu, chính quyền sở tại sẽ không hài lòng nếu họ đến Qatar cổ vũ cho đội nhà. Nội dung bức thư cũng nhấn mạnh việc cấm phụ nữ tham gia các trận đấu bóng đá là đi ngược lại các quy tắc bóng đá quốc tế và lập luận rằng FIFA nên trục xuất ngay lập tức tuyển Iran khỏi World Cup 2022.

Open Stadiums đăng thư ngỏ trên Twitter. Ảnh: Internet
Open Stadiums đăng thư ngỏ trên Twitter. Ảnh: Internet

Tại sao FIFA lại cho nhà nước Iran và các đại diện của họ ra sân khấu toàn cầu, trong khi nước này không chỉ từ chối tôn trọng các quyền cơ bản và phẩm giá của con người, mà hiện đang tra tấn và giết hại chính người dân của mình?

>>Xem thêm: CĐV đến Qatar xem World Cup 2022 sẽ phải 'bóc lịch' nếu làm điều này 

“Quy định của FIFA trong vấn đề này nằm ở đâu? Do đó, chúng tôi yêu cầu FIFA, dựa trên Điều 3 và 4 trong quy chế của mình, ngay lập tức trục xuất Iran khỏi World Cup 2022 tại Qatar." 

Tình trạng phụ nữ Iran bị cấm dự khán các trận đấu vẫn tiếp diễn. Mới đây, tại Vòng loại World Cup 2022 của Iran vs Lebanon ở Mashad vào tháng 3, các cổ động viên nữ đã bị xịt hơi cay bên ngoài sân vận động.

CĐV nữ Iran bị hạn chế đến sân bóng. Ảnh: Internet
CĐV nữ Iran bị hạn chế đến sân bóng. Ảnh: Internet

Hay trường hợp của nữ CĐV NMahsa Amini đã bị bắt vì không đội khăn trùm đầu khi đến sân bóng và qua đời 2 ngày sau đó với nguyên nhân được công bố là bị đau tim, dẫn đến hôn mê. Tuy nhiên, Amini được cho là bị đánh đập dã man trong khi bị giam, xuất huyết não và đột quỵ.

Đội tuyển quốc gia Iran do Carlos Queiroz huấn luyện đã chơi các trận giao hữu trong kỳ nghỉ quốc tế gần đây với Uruguay và Senegal tại Áo, với cả hai trận đấu đều diễn ra kín kẽ vì lo ngại về an ninh. Tại VCK World Cup 2022, ĐT Iran nằm ở bảng B với sự hiện diện của Anh, Xứ Wales và Mỹ.

Đội bóng số 1 châu Á có thể mất vé dự World Cup 2022 vì lý do không ngờ tới - Ảnh 1
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news