Tin mới

Donald Trump tạo "lùm xùm" với kế hoạch nội các mới

Thứ ba, 15/11/2016, 11:37 (GMT+7)

Tổng thống mới đắc cử, một doanh nhân chưa bao từng giữ một chức vụ công quyền nào, và nhóm chuyển giao quyền lực của ông đang làm việc để tuyển chọn các thành viên trong nội các mới của ông và lãnh đạo các cơ quan liên bang.

Tổng thống mới đắc cử, một doanh nhân chưa bao từng giữ một chức vụ công quyền nào, và nhóm chuyển giao quyền lực của ông đang làm việc để tuyển chọn các thành viên trong nội các mới của ông và lãnh đạo các cơ quan liên bang.

Nhóm chuyển giao quyền lực của Trump từ chối xác nhân trên các phương tiện truyền thông vào hôm thứ Hai về việc Trump đã tìm kiếm thông quan an ninh cho ba người con ruột và một người con rể của mình.

Trump đang cố đưa các con của mình tham gia vào chính quyền liên bang. Ảnh: Reuters

Một sự thông quan như vậy sẽ cho phép Trump thảo luận về các vấn đề an ninh quốc gia với con gái Ivanka, các con trai Eric, Donald Jr. và con rể Jared Kushner. Cả bốn người này đóng vai trò như những nhà tư vấn chủ chốt trong chiến dịch của ông. Tuy nhiên, pháp luật liên bang không cho phép ông thuê các thành viên trong gia đình để phục vụ trong chính quyền của mình.

Trump đã nhấn mạnh rằng để tránh xung đột lợi ích, các con ông sẽ điều hành các hoạt động kinh doanh của tập đoàn Trump khi ông làm tổng thống.

Trong một quyết định bổ nhiệm khác, đảng Dân chủ, các nhóm đại diện quyền dân sự và thậm chí một số đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích gay gắt Trump về việc lựa chọn Bannon như một trợ lý chủ chốt, họ cho rằng sự bổ nhiệm này sẽ đưa các phong trào dân tộc da trắng xâm nhập vào những cấp cao nhất của Nhà Trắng.

Trong những sự bổ nhiệm đầu tiên kể từ sau chiến thắng bất ngờ vào tuần trước, Trump đã chọn Bannon vào vị trí chiến lược gia trưởng, và một nhân viên của Washington Reince Priebus làm Chánh văn phòng Nhà Trắng vào ngày chủ nhật, Trump nói rằng hai người sẽ chia sẻ nhiệm vụ do ông chỉ đạo và cả hai sẽ là "đối tác bình đẳng."

Trump và Priebus. Ảnh: Reuters

Việc lựa chọn Priebus được xem là một tín hiệu hòa giải của Trump, rằng ông đã sẵn sàng làm việc với Quốc hội. Nhưng các nhà phê bình lên án việc lựa chọn Bannon, chủ quản trang web Breitbart News, được coi là một diễn đàn của những kẻ cực hữu, một nhóm trực tuyến lỏng lẻo của các phần tử phát xít, da trắng thượng đẳng và bài Do Thái.

"Không nên bọc đường cho một sự thật rằng: Donald Trump chỉ mời một kẻ dân tộc da trắng vào một trong những vị trí cao nhất của chính phủ", Thượng nghị sĩ Dân chủ Jeff Merkley, người kêu gọi Trump để hủy bỏ lựa chọn Bannon nói.

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi, nói việc bổ nhiệm Bannon đã gửi đi "một tín hiệu đáng báo động rằng Tổng thống mới đắc cử Trump vẫn cam kết với tầm nhìn hận thù và chia rẽ đã được xác định chiến dịch của mình."

Thậm chí một số người bảo thủ và đảng Cộng hòa cũng đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng về Bannon. Evan McMullin, người  từng chạy đua như một ứng cử viên tổng thống tự do bảo thủ, đã tự hỏi trên Twitter liệu sẽ có bất kỳ nhà lãnh đạo Cộng Hòa nào lên án việc lựa chọn một kẻ "bài Do Thái" như Bannon.

John Weaver, một nhà chiến lược hàng đầu của Thống đốc bang Ohio, John Kasich, đã tweet rằng "Phân biệt chủng tộc, phát xít cực đoan đang phô diễn những bước nhảy từ Phòng Bầu dục. Nước Mỹ phải rất cảnh giác." Kasich là một trong 16 ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa đã bị Trump đánh bại trong bầu cử sơ bộ đảng.

Bannon, chiến lược gia trưởng của Donald Trump. Ảnh: Reuters

Priebus đã lên tiếng bảo vệ Bannon vào thứ hai, gọi ông là một cựu sĩ quan hải quân khôn ngoan, được giáo dục tốt và nói rằng ông thấy ở Bannon những thứ như quan điểm cực đoan hay phân biệt chủng tộc, điều mà các nhà phê bình Bannon đang cáo buộc.

"Ông ấy đã góp phần làm lên những điều tốt đẹp của chiến dịch," Priebus nói trên Fox News, và chia sẻ thêm rằng họ thỏa thuận "gần như tất cả mọi thứ" trong những ý kiến tham mưu cho Tổng thống mới đắc cử.

Kellyanne Conway, cựu giám đốc của chiến dịch Trump và hiện là một cố vấn cao cấp cho Trump, nói với các phóng viên ở New York rằng cô cảm thấy bị xúc phạm bởi những chỉ trích nhằm vào Bannon, cô mô tả ông là một "nhà chiến lược tuyệt vời."

Cảnh sát ở New York vào thứ hai đang điều tra hai trường hợp liên quan đến việc vẽ và sơn trong khu vực công cộng các biểu tượng chữ Vạn (Swastika, biểu tượng của chủ nghĩa Phát-xít), theo các nhà hoạt động dân quyền cho biết đã có một sự đột biến trong các hành động tội ác, căm thù theo sau cuộc bầu cử tuần trước.

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng hàng trăm sinh viên đã bước ra khỏi một trường trung học để phản đối Trump vào hôm thứ Hai ở Silver Spring, Maryland, và các sinh viên khác đã tụ tập tại Đại học Washington ở Seattle để phản Trump.

Trong số những người được báo cáo là đang được xem xét cho những vị trí hàng đầu trong chính quyền của Trump còn có:  cựu chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Newt Gingrich có thể trở thành Ngoại trưởng hoặc Bộ trưởng Y Tế và dịch vụ Nhân Sinh;  Stephen Hadley, cựu cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống George W. Bush có thể sẽ là bộ trưởng quốc phòng mới; cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani đang được nhắm cho vị trí bộ trưởng bộ Tư Pháp; và cựu Thống đốc Alaska Sarah Palin cho vị trí bộ trưởng bộ Nội Vụ.

Trymp và Giuliani, người được nhắm cho vị trí bộ trưởng Tư Pháp mới. Ảnh: Reuters

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trump