Tin mới

Động đất liên tiếp đặt "Vành đai lửa Thái Bình Dương" vào tình trạng báo động

Thứ sáu, 04/04/2014, 15:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một loạt những trận động đất xảy ra tuần trước tại cùng khu vực nổi tiếng có nhiều hoạt động địa chất của Trái đất gây ra lo ngại nhiều chấn động đáng sợ sẽ sớm xảy ra tại nơi mang tên "Vành đai lửa".

(Tinmoi.vn) Một loạt những trận động đất xảy ra tuần trước tại cùng khu vực nổi tiếng có nhiều hoạt động địa chất của Trái đất gây ra lo ngại nhiều chấn động đáng sợ sẽ sớm xảy ra tại nơi mang tên "Vành đai lửa".

Theo các chuyên gia, một loạt các trận động đất trong những ngày gần đây không liên quan đến nhau nhưng có một điểm chung là cả 3 sự cố lớn ở Bắc và Nam Mỹ đều nằm dọc theo vành đai địa chấn Thái Bình Dương hay còn gọi là "Vành đai lửa", nơi các nhà khoa học khảo sát địa chất Mỹ khẳng định 90% các trận động đất trên thế giới xảy ra.

Trận động đất với cường độ 5.1 độ Richter - gần Los Angeles, California cuối tuần trước cách xa hàng nghìn dặm nơi xảy ra động đất tại Chile và Panama hôm thứ 3, 4 tuần này nhưng vị trí của chúng trên vành đai lửa lại ở những nơi thường xảy ra động đất mạnh, bao gồm cả trận động đất làm rung chuyển Nhật Bản năm 2011 và gây ra sóng thần lớn khiến 16.000 người chết. Khoảng 81 trận động đất lớn nhất thế giới xảy ra dọc theo vành đai lửa .

Theo các nhà địa chấn học, động đất Chile xảy ra vì các hoạt động liên quan đến hai mảng kiến ​​tạo lớn có chung một biên giới dài khoảng 7.000 dặm bên dưới phía đông Thái Bình Dương và được coi là một phần của vành đai lửa. USGS cho biết trận động đất xảy ra khi mảng lớn Nazca trượt về phía đông, bên dưới lớp vỏ lục địa Nam Mỹ.

Động đất liên tiếp đặt

Mặt đường bị nứt sau trận động đất 8,2 độ Richter tại Iquique, Chile hôm 1/4

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nói rằng hoạt động gần đây trong khu vực không nhất thiết khiến các mảng kiến ​​tạo di chuyển. Các dư chấn sau đó tiếp tục đẩy mối quan tâm trong khu vực tăng cao.

Phát biểu với ABC News ngay sau khi trận động đất 8,2 độ Richter xảy ra ở Chile hôm 1/4 khiến 6 người tử vong, nhà địa chấn học Kate Hutton thuộc Viện Công nghệ California cho biết khả năng vẫn còn nhiều cơn dư chấn cường độ mạnh và các rủi ro vẫn tồn tại, do đó, người dân luôn phải đề phòng trong những ngày tới.

Trận động đất hôm 1/4 ở Chile khiến nhà chức trách phải sơ tán hơn 900.000 người. Thiệt hại sau động đất vẫn đang được quan chức đánh giá.
Chỉ một ngày sau trận động đất 8,2 độ Richter tấn công Chile và vùng bờ biển Thái Bình Dương ở châu Mỹ Latin, một trận động đất 6,2 độ Richter ở David, Panama càng khiến người dân thêm hoang mang, hoảng sợ.

Các nhà địa chấn học nói rằng nhiều trận động đất không liên quan đến vành đai lửa vẫn xảy ra bên ngoài Los Angeles tuần trước.

Robert Muir -Wood, một nhà khoa học cho biết: "Không có bằng chứng về mối liên kết trong hoạt động giữa các vùng khác nhau trên vành đai lửa".

Những trận động đất có cường độ mạnh thường xảy ra mỗi năm một lần ở đâu trên Trái đất. Điều này xảy ra ở Chile cũng không có gì bất ngờ bởi vùng hút chìm Chile là nơi các xảy ra các hoạt động địa chấn nhiều nhất trên thế giới. Miền bắc Chile đã không chứng kiến những trận động đất lớn trong một số thập kỷ, không giống như miền nam Chile", ông Muir -Wood cho biết.

Hầu hết các trận động đất có khoảng 5% cơ hội kéo theo sau một trận động đất lớn hơn.

Mặc dù trận động đất Chile đã cho đến nay gây ra 6 ca tử vong nhưng theo các chuyên gia, nó chỉ là điểm khởi đầu cho những gì sắp tới. Họ lo ngại những trận động đất với cường độ mạnh hơn sắp xảy ra. Công tác theo dõi vẫn đang hết sức chặt chẽ, đồng thời họ không quên khuyến cáo người dân luôn đề cao cảnh giác để ứng phó kịp thời.

 

Yên Yên (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dư chấn thảm họa