Tin mới

Động đất, sóng thần Chile: Ngư dân chịu thiệt hại tồi tệ nhất

Thứ năm, 03/04/2014, 10:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm nay (4/3), chính quyền Chile đã bước đầu công bố những thiệt hại nặng nề do trận động đất 8,2 độ Richter hôm 1/4, trong đó đáng kể nhất là hậu quả mà những ngư dân phải gánh chịu.

(Tinmoi.vn) Hôm nay (4/3), chính quyền Chile đã bước đầu công bố những thiệt hại nặng nề do trận động đất 8,2 độ Richter hôm 1/4, trong đó đáng kể nhất là hậu quả mà những ngư dân phải gánh chịu.

Trận động đất lớn với cường độ 8,2 độ Richter đã làm rung chuyển miền Bắc Chile khiến 6 người thiệt mạng và gây ra sóng thần cao hơn 2m.

Sau khi sóng biển rút đi, hơn 900.000 người ở khu vực vung trũng ven biển đi sơ tán đã được trở về nhà và bắt đầu khôi phục lại cuộc sống trên đống đổ nát.

Hơn 2.600 ngôi nhà đã bị hư hỏng, hàng chục tàu đánh cá dọc theo bờ biển phía Bắc bị phá hủy. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng vẫn được giữa nguyên và một số cơ sở sản xuất đã hoạt động lại bình thường.

Ở Peru, trận động đất dẫn đến tình trạng mất điện, một số dân cư thị trấn phía Nam phải sơ tán nhưng không có thiệt hại nào nghiêm trọng.

Hôm 2/4, Tổng thống Chile Michelle Bachelet đã đến thăm Iquique và đánh giá cao nỗ lực cứu nạn có tổ chức tại đây. Bộ trưởng Tài chính Alberto Arenas cho biết chính phủ sẽ không giới hạn việc sử dụng các nguồn lực để giải quyết trường hợp khẩn cấp này.

Vẫn còn quá sớm để ước tính thiệt hại tài chính, nhưng theo dự kiến ​​sẽ thấp hơn nhiều so với 30 tỷ USD so với trận động đất năm 2010.

Động đất, sóng thần Chile: Ngư dân chịu thiệt hại tồi tệ nhất

Ngư dân là những người phải chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất từ trận động đất

Các ngư dân là những người phải gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất do tàu đánh cá của họ đã bị phả hủy hoàn toàn. Một phụ nữ từ làng chài Iquique, nói trong nước mắt trong một đoạn video đăng trên Reuters: " Chúng tôi đã cố gắng dành dụm để mua một con tàu lớn hơn, và giờ, hãy nhìn nó xem".

Một số cảng tại Iquique vẫn chưa hoạt động trở lại do các dư chấn vẫn xảy ra.

Gần 300 tù nhân đã lợi dụng tình trạng khẩn cấp vào đêm thứ 3 để trốn khỏi trại giam nữ ở Iquique, trong đó, khoảng 130 đã tự nguyện trở lại.

Chile là một trong những khu vực dễ bị động đất trên thế giới. Năm 1960, miền Nam Chile đã hứng chịu một trận động đất lớn nhất trong lịch sử hiện đại, lên tới 9,5 độ Richter.

Một số lượng lớn những cơn chấn động bất thường trong khu vực những tuần gần đây khiến các cơ quan luôn đề cao cảnh báo và ứng phó với tình huống khẩn cấp, trong khi người dân cũng luôn chuẩn bị sẵn sàng cho những cuộc di tản đột xuất.

Paul Earle, một nhà địa chấn học tại Trung tâm Thông tin khảo sát địa chất quốc gia  Mỹ cho biết, họ lo ngại siêu trận động đất theo dự đoán vẫn có thể chưa xảy ra.

 

Yên Yên (Theo The Star)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news