Tin mới

Động thái mới của Kim Jong Un giữa tin đồn sức khỏe

Thứ hai, 27/04/2020, 09:47 (GMT+7)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gửi thư tri ấn những công nhân xây dựng đang làm việc tại một khu du lịch ở Wonsan, truyền thông nhà nước đưa tin.

"Lãnh đạo Tối cao Kim Jong Un đã gửi lời cảm ơn tới những công nhân đang cống hiến để xây dựng khu du lịch Wonsan-Kalma", tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên đưa tin. Đài phát thanh Truyền hình Trung ương Triều Tiên cũng đã có thông báo tương tự.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh có những suy đoán về sức khỏe của ông Kim Jong Un kể từ khi nhà lãnh đạo vắng mặt tại lễ kỷ niệm sinh nhật cố chủ tịch Kim Il Sung hôm 15/4. Một số báo cáo truyền thông chưa được xác nhận suy đoán ông Kim có thể "gặp nguy hiểm nghiêm trọng" sau phẫu thuật. Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc đã bác bỏ những suy đoán này, nói rằng không có gì là bất thường tại Triều Tiên và ông Kim được cho là đang ở khu vực Wonsan.

Trước đó, trang 38 North của Mỹ đã cung cấp ảnh vệ tinh cho thấy tàu của ông Kim Jong Un đậu tại nhà ga dành riêng cho lãnh đạo ở Wonsan từ ngày 21/4. "Sự hiện diện của đoàn tàu không chứng minh được nơi ở của nhà lãnh đạo Triều Tiên hay bất cứ điều gì về sức khỏe của ông, tuy nhiên nó làm tăng giá trị cho các báo cáo nói rằng ông Kim đang ở một khu đặc biệt ở bờ biển phía đông đất nước", 38 North nói thêm.

Moon Chung-in, một cố vấn an ninh đặc biệt của Tổng thống Moon Jae-in, cũng cho biết ông Kim Jong Un đang "sống và khỏe mạnh".

Lãnh đạo Kim Jong Un thị sát khu du lịch Wonsan-Kalma. Ảnh: Yonhap

Trước đó, tờ Newsweek hôm 25/4 đưa tin Mỹ không thấy dấu hiệu nào để đưa ra kết luận về tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết không có dấu hiệu hoạt động quân sự bất thường ở Triều Tiên.

Khu du lịch Wonsan-Kalma là một trong những dự án xây dựng "con cưng" của ông Kim Jong Un. Ông Kim đã gửi tin nhắn cảm ơn tương tự đến các công nhân hồi tháng 2. Lãnh đạo Triều Tiên đang tìm cách phát triển du lịch Triều Tiên trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế đang suy giảm trước các lệnh trừng phạt quốc tế.

Ông Kim Jong Un được nhìn thấy lần cuối trên truyền thông nhà nước vào ngày 11/4 khi tham dự một cuộc họp của cục chính trị và kêu gọi các biện pháp nghiêm ngặt chống lại Covid-19. Nhưng sự vắng mặt của ông tại lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 108 của cố chủ tịch Kim Il Sung hôm 15/4 đã làm dấy lên những đồn đoán về sức khỏe của ông. Được biết ông Kim chưa bao giờ bỏ qua những chuyến viếng lăng ông nội kê từ khi lên nắm quyền vào năm 2011.

Gần đây, truyền thông Triều Tiên đã đưa tin về việc ông Kim Jong Un gửi thư ngoại giao và tặng quà cho các công dân danh dự. Tuy nhiên, chưa có báo cáo nào về các chuyến đi hướng dẫn thực địa hoặc ảnh về  các hoạt động công khai của ông được công bố trên truyền thông nhà nước trong 2 tuần qua.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news