Tin mới

Đợt rét kỷ lục trong lịch sử, 40 năm mới có một lần ở Bắc Bộ 

Thứ tư, 23/02/2022, 09:15 (GMT+7)

Theo các chuyên gia nhận định, đợt rét đậm rét hại ở Bắc Bộ kéo dài từ 19/2 đến 23/2 này được nhận định là đợt rét kỷ lục, 40 năm mới có một lần.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, thông tin từ phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai cho hay, miền Bắc nước ta đang phải trải qua đợt Không khí lạnh mạnh nhất trong vòng 40 năm trở lại đây. Mức nhiệt độ từ -1 độ C được ghi nhận vào ngày 21/2, đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) ghi nhận nhiệt độ thấp kỷ lục so với cùng kỳ các năm.

Đợt rét kỷ lục trong lịch sử, 40 năm mới có một lần ở Bắc Bộ 
Đợt rét kỷ lục trong lịch sử, 40 năm mới có một lần ở Bắc Bộ 

Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho hay tình trạng rét hại này sẽ vẫn còn được duy trì ở miền Bắc cho đến hết ngày 24-25/2, sau đó nền nhiệt sẽ tăng dần, trời ấm trở lại, có nắng. 

Rét đậm rét hại không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến tài sản của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo thống kê tính đến ngày 22/2, đã có 1.800 con gia súc của người dân Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ bị chết rét, trong đó có hơn 1.100 con trâu, 540 con bò và 205 gia súc khác. Các tỉnh thành chịu thiệt hại nặng nề nhất là Lào Cai, Điện Biên, Lạng Sơn, Hòa Bình, Nghệ An.

Hoa cỏ đóng băng vì lạnh
Hoa cỏ đóng băng vì lạnh

Trước diễn biến phức tạp của không khí lạnh, rất nhiều tỉnh thành đã cho học sinh nghỉ học, chuyển sang học trực tuyến. Các địa phương tiến hành triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự cũng như điều tiết phương tiện di chuyển tại khu vực đường trơn trượt khi một lượng lớn khách du lịch đổ về Mẫu Sơn, Sa Pa để săn tuyết.

Đợt rét kỷ lục trong lịch sử, 40 năm mới có một lần ở Bắc Bộ  - Ảnh 1

Thống kê từ Trung tâm Khí tượng, kể từ tháng 12/2021 đến nửa đầu tháng 2/2022, miền Bắc đã đón 9 đợt không khí lạnh, trong đó có 2 đợt cực mạnh, gây rét đậm, rét hại. Trong đợt rét xảy ra vào dịp Tết Nhâm Dần vừa qua, nhiệt độ thấp nhất tại đỉnh Mẫu Sơn ghi nhận được là 1,8 độ C, Sa Pa (Lào Cai) là 4,5 độ C.

Đợt rét kỷ lục trong lịch sử, 40 năm mới có một lần ở Bắc Bộ  - Ảnh 2

Tháng 2 này có 28 ngày thì Bắc Bộ đã trải qua 20 ngày rét với nhiệt độ trung bình dưới 18 độ, nhiều hơn tháng 2 của các năm trước trong vòng 10 năm trở lại đây. Trong đó, Bắc Bộ trải qua 15 ngày rét đậm, rét hại với nền nhiệt thấp hơn trung bình nhiều năm từ 1-2 độ C. 

Ảnh: Rose Moua

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news