Tin mới

Đức: NATO quá hiếu chiến với Nga

Thứ hai, 20/06/2016, 09:23 (GMT+7)

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier vừa lên tiếng cho rằng dường như NATO đang tỏ ra quá hiếu chiến với Nga và cho rằng điều này sẽ tạo nên nhiều căng thẳng.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier vừa lên tiếng cho rằng dường như NATO đang tỏ ra quá hiếu chiến với Nga và cho rằng điều này sẽ tạo nên nhiều căng thẳng.

Ngoại trưởng Đức Stienmeier. Ảnh: Wiki

Trong cuộc phỏng vấn với Bild, ngoại trưởng Đức cho biết:"Chúng ta nên tránh châm lửa tình hình bằng cách hiếu chiến và tiến quân". Ý ông đề cập đến việc NATO tính tăng quân đến khu vực Baltic và các nước thành viên phía đông châu Âu gần biên giới Nga.

NATO ngày 13/6 tuyên bố sẽ điều 4 tiểu đoàn đến Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan để đối phó với "sự gây hấn từ Nga". Cả 4 quốc gia này đều từng chịu ảnh hưởng từ Moscow và trở nên lo sợ sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3/2014.

Theo ông Steinmeier, suy nghĩ có thể "tăng cường an ninh trong liên minh bằng các đợt diễu hành xe tăng mang tính biểu tượng ở biên giới phía đông là sai lầm".

Hôm 16/6, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cáo buộc Nga đang tìm cách tạo "vùng ảnh hưởng bằng biện pháp quân sự". "Chúng ta đang chứng kiến quá trình quân sự hóa quy mô lớn ở các biên giới NATO, Bắc Cực, Baltic, từ Biển Đen cho đến Địa Trung Hải". Ông Stoltenberg cho rằng một cuộc chiến với Nga là điều không hề mong muốn, ông vẫn muốn giải quyết vấn đề thông qua ngoại giao. Nhưng khi một trong 28 nước thành viên của NATO bị đe dọa, NATO sẽ không ngồi yên.

Nga thì đã phản đối gay gắt việc NATO ngày càng "tiến sát biên giới Nga" và cho rằng "rõ ràng đây là những hành động đe dọa đến Nga".

Theo ngoại trưởng Đức Steinmeier, đây là sự "thận trọng thái quá" của NATO, theo ông NATO và Nga nên tăng cường đối thoại để giảm đi "sự nhạy cảm" đối với mỗi động thái của mỗi bên.

Quý Vũ (Theo Bild)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news