Tin mới

Đười ươi và tinh tinh được tiêm vắc xin Covid-19

Thứ sáu, 05/03/2021, 18:29 (GMT+7)

4 con đười ươi và 5 con tinh tinh lùn tại sở thú San Diego đã trở thành những loài linh trưởng không phải người đầu tiên được tiêm vắc xin Covid-19. Đây là loại thuốc dành cho vật nuôi trong nhà đang được thử nghiệm.

Cả 9 con vật đều được tiêm 2 liều vắc xin do Zoetis, một công ty dược thú y phát triển. Mặc dù các mũi tiêm thử nghiệm được thiết kế cho chó và mèo nhưng các loài linh trưởng đều đang biểu hiện tốt, chưa có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Nhân viên tại vườn thú California bắt đầu thực hiện việc tiêm phòng cho một số con vượn từ tháng Giêng, hoàn thành công việc vào đầu tháng Ba. Những con khỉ được chọn cho quy trình này sau khi được xác định là đặc biệt dễ bị nhiễm bệnh. Các nhân viên vườn thú đã đánh lạc hướng các con linh trưởng bằng đồ ăn vặt để chúng không nhận ra ống tiêm.

Đáng chú ý, một trong những con vật được tiêm chủng, đười ươi Sumatra cái 28 tuổi tên là Karen, trước đây đã gây xôn xao dư luận sau khi trở thành con vượn đầu tiên được phẫu thuật tim vào năm 1994.

Lần đầu tiên trên thế giới, những loài linh trưởng không phải người được tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: Reuters
Lần đầu tiên trên thế giới, những loài linh trưởng không phải người được tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: Reuters

Quyết định tiêm phòng được đưa ra sau khi 8 con khỉ đột tại vườn thú có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào tháng Giêng. Các con vật không được tiêm vì người ta tin rằng chúng đã phát triển các kháng thể chống lại virrus một cách tự nhiên.

Không có gì lạ khi loài vượn nhận được vắc xin được phát triển cho các loài khác. Ví dụ, các loài linh trưởng ở Sở thú San Diego được tiêm phòng cúm và sởi cho người. Tuy nhiên, người ta tin rằng đây là lần đầu tiên các loài linh trưởng không phải con người được cấy virus corona.

Các vườn thú đã không thoát khỏi cuộc khủng hoảng y tế đang diễn ra. Vào tháng 4, bốn con hổ và ba con sư tử tại vườn thú Bronx ở New York đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Kể từ đó, người ta đã nỗ lực để cho ra một loại vắc xin có thể bảo vệ động vật khỏi virus. Nga đã và đang thực hiện các thử nghiệm lâm sàng đối với một loại vắc xin được phát triển đặc biệt cho vật nuôi và chồn hương.

(Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news