Tin mới

Duowei: Kim Jong-un muốn "tan băng" trong quan hệ với Trung Quốc

Thứ tư, 29/07/2015, 08:59 (GMT+7)

Trong lễ kỷ niệm lớn mừng Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đề cao vai trò của Chí nguyện quân Trung Quốc, một động thái được đánh giá là nhằm cải thiện quan hệ với Bắc Kinh.

Trong lễ kỷ niệm lớn mừng Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đề cao vai trò của Chí nguyện quân Trung Quốc, một động thái được đánh giá là nhằm cải thiện quan hệ với Bắc Kinh.

Tờ Want China Times dẫn nguồn tin từ Duowei, một trang tin chính trị của người Trung Quốc ở nước ngoài có trụ sở tại Mỹ cho biết, hôm 25/7, hai ngày trước khi Triều Tiên kỷ niệm Ngày Chiến thắng trong Cuộc chiến tranh Giải phóng Tổ quốc để đánh dấu sự kết thúc của cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953, ông Kim đã vinh danh Chí nguyện quân Trung Quốc trong một bài phát biểu tại Hội nghị Quốc gia lần thứ tư của Hội Cựu chiến binh ở Bình Nhưỡng.

Trên thực tế, cuộc chiến tranh Triều Tiên chỉ kết thúc với hiệp định đình chiến chứ không phải thỏa thuận hòa bình. Về bản chất, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

"Tôi vô cùng biết ơn các liệt sĩ của Quân đội nhân dân Triều Tiên và Chí nguyện Quân Trung Quốc vì đã hy sinh cuộc đời quý báu của mình trong cuộc chiến thiêng liêng vì sự tự do hòa bình và độc lập của đất nước", ông Kim tuyên bố, theo thông tin của hãng thông tấn KCNA.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã vinh danh Chí nguyện quân Trung Quốc trong một bài phát biểu tại Hội nghị Quốc gia lần thứ tư của Hội Cựu chiến binh ở Bình Nhưỡng.

"Tôi cũng vô cùng biết ơn trước các cựu chiến binh của Chí nguyện Quân Trung Quốc đã sát cánh vai kề vai cùng chiến đấu với những người lính của chúng tôi đã phải bỏ lại một phần xương máu của mình cho sự tự do và độc lập của Triều Tiên cũng như hòa bình ở Đông Á", ông nói thêm.

Theo nhận định của Duowei, việc vinh danh Chí nguyện quân cho thấy, ông Kim Jong-un muốn làm "tan băng" quan hệ với Trung Quốc, vốn đã bị suy giảm rất nhiều kể từ khi ông nắm quyền hồi cuối năm 2011.

Còn theo các nhà phân tích, sự thừa nhận này của ông Kim giống như hành động đang "chìa cành ô liu” về phía Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã đóng băng từ năm 2011 khi Bình Nhưỡng từ chối giảm thiểu chương trình hạt nhân. Cũng từ đó, Triều Tiên càng trở nên bị cô lập hơn khi đồng minh lớn nhất bỗng chốc "quay lưng".

Chỉ trong năm 2014, ít nhất 3 người Trung Quốc bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết gần biên giới, và cũng xảy ra sự cố người Triều Tiên bị Biên phòng Trung Quốc bắn chết.

Bài phát biểu của ông Kim, được cho là một sự thay đổi thái độ chân thành, sẽ giúp Bình Nhưỡng khôi phục lại mối quan hệ với Bắc Kinh, Douwei cho biết.

Tờ này cũng lưu ý rằng động thái trên của Bình Nhưỡng xảy ra chỉ chưa đầy một tuần sau khi ông Tập Cận Bình đến thăm tỉnh tự trị Diên Biên, phía đông bắc tỉnh Cát Lâm, khu vực giáp biên giới Triều Tiên.

Theo Duowei, cải thiện quan hệ với Bắc Kinh là lựa chọn duy nhất của Kim Jong-un trước sức ép ngày càng gia tăng từ phía Mỹ và cộng đồng quốc tế trong bối cảnh nền kinh tế Triều Tiên đang ngay càng sa sút.

Nếu thật sự muốn làm "tan băng" quan hệ với Trung Quốc, vào tháng 9 này ông Kim có thể sẽ tham dự cuộc duyệt binh mừng 70 năm chiến thắng Thế chiến II của Trung Quốc, một sự kiện mà ông đã được mời chính thức.

Lê Huyền (Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news