Tin mới

Duterte bị đồn nghiện ma túy sau tiết lộ sử dụng thuốc giảm đau cực mạnh

Thứ hai, 19/12/2016, 09:37 (GMT+7)

Một thượng nghị sĩ Philippines cho rằng Tổng thống Duterte có thể là "một người nghiện ma túy" sau khi nhà lãnh đạo này tiết lộ rằng ông từng dùng thuốc giảm đau thường được kê cho bệnh nhân ung thư.

Một thượng nghị sĩ Philippines cho rằng Tổng thống Duterte có thể là "một người nghiện ma túy" sau khi nhà lãnh đạo này tiết lộ rằng ông từng dùng thuốc giảm đau thường được kê cho bệnh nhân ung thư.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 12/12 tiết lộ rằng ông phải sử dụng fentanyl - một loại thuốc giảm đau cực mạnh thường được kê đơn cho các bệnh nhân ung thư hoặc mắc các chứng đau kinh niên khác do chấn thương cột sống sau những tai nạn xe mô-tô trước đây.

Tuy nhiên, bác sĩ đã yêu cầu ông Duterte ngừng dùng thuốc sau khi phát hiện ông "lạm dụng thuốc" so với phác đồ điều trị. Fentanyl là loại thuốc có nguy cơ gây nghiện, được đánh giá mạnh gấp 100 lần so với morphine.

Tiết lộ của ông Duterte đã làm những lời đồn đoán về sức khỏe của ông "dậy sóng" trở lại. Trong chiến dịch tranh cử, ông từng phải đối mặt với tin đồn mắc bệnh ung thư và nhiều lần phủ nhận thông tin này.

Tổng thống Duterte tiết lộ ông từng lạm dụng thuốc giảm đau. Ảnh: ACE MORANDANTE/Presidential Photo

Thượng nghị sĩ chống đối Antonio Trillanes nói "thú nhận" của tổng thống về việc lạm dụng thuốc cho thấy ông "có khả năng là một người nghiện ma túy". Duterte đã lên tiếng phủ nhận suy đoán này.

Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes, người thường xuyên chỉ trích ông Duterte, cho rằng việc nhà lãnh đạo Philippines thừa nhận sử dụng fentanyl quá liều so với chỉ định của bác sĩ cho thấy ông "cũng là một con nghiện".

Nghị sĩ Carlos Zarate cho rằng cách tốt nhất để chấm dứt những tin đồn này là bác sĩ của ông Duterte giải thích cho mọi người hiểu rõ về cách tổng thống vượt qua những cơn đau mà ông phải chịu đựng.

"Để chấm dứt những đồn đoán, tốt hơn là bác sĩ của ông Duterte nên giải thích rõ ông đã xử lý thế nào với những cơn đau đang gặp phải", Carlos nói.

Thượng nghị sĩ Leila de Lima, một trong những người chống đối ông Duterte mạnh mẽ nhất, ủng hộ lời kêu gọi của ông Zarate.

"Chúng tôi không phải chỉ lo về căn bệnh, mà là lo về những hệ quả hay tác dụng phụ có thể xảy ra với tổng thống khi ông được điều trị như vậy, đặc biệt là về sự minh mẫn và khả năng ra quyết định một cách tỉnh táo".

Ở tuổi 71, ông Duterte là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Philippines. Ông từng chia sẻ ông bị đau nửa đầu và một số chứng đau khác bao gồm bệnh Buerger (viêm tắc mạch máu). Tuần trước tại Campuchia, ông nói có thể ông sẽ không hoàn thành 6 năm nhiệm kỳ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news