Tin mới

Duterte: Tội phạm ma túy không phải con người

Thứ hai, 29/08/2016, 09:35 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại tiếp tục gây tranh cãi khi có phát ngôn cho rằng việc giết các con nghiện ma túy là bình thường bởi đối với ông họ không phải người.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại tiếp tục gây tranh cãi khi có phát ngôn cho rằng việc giết các con nghiện ma túy là bình thường bởi đối với ông họ không phải người.

"Tội ác chống lại loài người ư? Trước hết, tôi phải thẳng thắn với các bạn: Họ có phải con người không? Định nghĩa về con người của các bạn là gì", ông Duterte phát biểu nhân chuyến thăm một doanh trại quân đội hôm 26/8.

"Nhân quyền ư? Hãy dùng nó một cách hợp lý với đúng bối cảnh nếu như bạn có não. Bạn không thể phát động một cuộc chiến mà không giết chóc".

Ông Duterte cũng nhấn mạnh thêm rằng, rất nhiều con nghiện là thành phần không thể cải tạo.

Một nhà hoạt động giơ cao tấm biển lên án các vụ giết người không qua xét xử liên quan tới chiến dịch chống tội phạm ma túy của ông Rodrigo Duterte tại Manila hôm 24/8.

Tuyên bố trên của người đứng đầu Philippines được đưa ra sau khi hàng loạt quan chức Liên Hợp Quốc, trong đó có cả Tổng thư ký Ban Ki-moon đã lên án cách tiếp cận của ông Duterte trong cuộc chiến chống matúy, khi cho phép sát hại cả những kẻ buôn bán ma túy lẫn nghiện ma túy mà không cần qua xét xử.

Theo số liệu từ cảnh sát, 1.900 người đã chết trong các vụ việc liên quan đến ma túy ở Philippines kể từ khi ông Duterte chính thức trở thành tổng thống, trong đó, 657 người do cảnh sát tiêu diệt.

Hôm 26/8, người đứng đầu cơ quan cảnh sát quốc gia Philippines ​Ronald Dela Rosa thậm chí còn kêu gọi những người sử dụng ma túy sát hại những kẻ buôn ma túy và đốt nhà bọn chúng.

Ông Dela Rosa sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi về phát biểu của mình, song Tổng thống Duterte đã bảo vệ Dela Rosa và nói rằng "đó là phong cách của tôi, ông ấy đi theo phong cách đó".

Xem thêm video:

[mecloud]VgazxkEyGP[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news