Tin mới

Erdogan cay cú tố Đức dung dưỡng khủng bố

Thứ hai, 08/08/2016, 09:45 (GMT+7)

Tổng thống Tayyip Erdogan đã kịch liệt phản đối hành động ngăn ông phát biểu trực tuyến với những người ủng hộ đang biểu tình tại Đức. Ông cho rằng với hành động này, Đức chẳng khác nào nơi dung dưỡng những kẻ khủng bố

Tổng thống Tayyip Erdogan đã kịch liệt phản đối hành động ngăn ông phát biểu trực tuyến với những người ủng hộ đang biểu tình tại Đức. Ông cho rằng với hành động này, Đức chẳng khác nào nơi dung dưỡng những kẻ khủng bố.

Tổng thống Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: RT

Vào ngày 31/7, vài giờ trước cuộc biểu tình của hàng chục nghìn người tại Cologne, Đức, nhằm mục đích phản đối cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đức đã ban lệnh cấm phát sóng trực tiếp các bài phát biểu từ giới chính trị gia từ Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Tổng thống Tayyip Erdogan, do lo ngại đám đông thêm phấn khích.

Ngay lập tức, Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước đã triệu một nhà ngoại giao Đức để phản đối việc Berlin ngăn ông Erdogan phát biểu với người ủng hộ. Ibrahim Kalin, người phát ngôn tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, gọi lệnh cấm là không thể chấp nhận được và "vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do tập trung".

Ông Erdogan tỏ ra cực kì tức giận với hành động này của giới chức Đức. Phát biểu trước hơn một triệu người ở thành phố Istanbul ngày 7/8, Tổng thống Erdogan cho biết Đức đã cho phép các phiến quân người Kurd phát biểu trực tuyến.

"Dân chủ ở đâu?", Reuters dẫn lời ông Erdogan nói. "Hãy cứ để họ dung dưỡng những kẻ khủng bố, rồi chúng sẽ quay lại tấn công họ".

Sau cuộc đảo chính bất thành ngày 15/7 vừa rồi, chính phủ của ông Erdogan được cho là đang tiến hành một Chính sách bạo động, thanh trừng hàng loạt những người bất đồng chính kiến. Giới chức phương Tây tỏ ra lo lắng rằng chính phủ của tổng thống Erdogan có thể lợi dụng cuộc đảo chính như một cái cớ để tiến hành những hành động vi phạm nhân quyền.

Đáng chú ý, sau cuộc đảo chính, sự ủng hộ của người dân với ông Erdogan dường như tăng mạnh hơn trước và chính phủ đã liên tục tổ chức tuyên truyển, kích động thậm chí đe dọa dân chúng nước này bằng những thuyết âm mưu, những thiệt hại không tưởng về cuộc đảo chính và những kẻ bị tình nghi có liên quan.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar hôm qua tuyên bố sẽ trừng phạt nghiêm khắc với những "kẻ tạo phản", đồng thời cảm ơn người dân vì đã giúp chấm dứt đảo chính. Tổng thống Erdogan tuyên bố nếu người dân muốn áp dụng lại án tử hình liên quan đến cuộc đảo chính, ông sẽ làm theo ý họ.

Việc ngăn chặn đám đông biểu tình hôm qua tiếp xúc với tổng thống Erdogan theo giới chức Đức là nhằm ngăn chặn những người này có thể bị kích động bởi tổng thống Thổ Nhĩ kỳ, vượt tầm kiểm soát.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news