Tin mới

EU từ chối đàm phán với Anh về Brexit

Thứ ba, 28/06/2016, 15:00 (GMT+7)

Các quan chức EU trong đó có Đức, Pháp và Ý đã khẳng định họ sẽ chỉ bắt đầu đàm phán về Brexit khi London tuân thủ điều 50 của Hiệp ước Lisbon, qua đó khởi động tiến trình rút khỏi Liên minh châu Âu.

Các quan chức EU trong đó có Đức, Pháp và Ý đã khẳng định họ sẽ chỉ bắt đầu đàm phán về Brexit khi London tuân thủ điều 50 của Hiệp ước Lisbon, qua đó khởi động tiến trình rút khỏi Liên minh châu Âu.

Thông tin này được đưa ra tại cuộc hội đàm giữa ba nguyên thủ quốc gia của Đức, Pháp và Ý. Theo đó, tuy rằng 3 bên đều bày tỏ sự nuối tiếc khi Anh rời EU, nhưng Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng bác bỏ khả năng EU tổ chức đàm phán phi chính thức về việc Anh rời EU trước khi London đưa ra thông báo chính thức về Brexit. Đây được coi là đòn giáng mạnh vào những lãnh đạo của Anh ủng hộ Brexit vì họ hiện chưa lên bất cứ phương án đàm phán chính thức nào về việc ra đi, đặc biệt là sau khi Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức.

Tổng thống Pháp Hollande và Thủ tướng Ý Renzi cũng cho rằng Brexit cần được xử lý nhanh chóng để EU tiếp tục tập trung vào những vấn đề khác, như chống khủng bố cũng như tăng cường an ninh biên giới.

EU từ chối đàm phán với Anh về Brexit.

Để ngăn chặn hiện tượng này lan sang các quốc gia khác, lãnh đạo EU đã tuyên bố họ muốn Anh kích hoạt điều 50 của hiệp ước Lisbon càng sớm càng tốt. Sau khi điều 50 được kích hoạt, Anh và EU mới chính thức ngồi vào bàn đàm phán về những điều khoản của Brexit.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định nước này chưa sẵn sàng để khởi động tiến trình rút khỏi EU. Ông Cameron cho rằng chuyển giao nhiệm vụ này vô cùng khó khăn, khi mà những thủ lĩnh của Brexit, ví dụ như ông Boris Johnson-cựu thị trưởng London muốn bàn bạc với EU trước khi bước vào 2 năm thực hiện qui trình theo điều 50.

Ngày mai 29/6, các lãnh đạo EU sẽ bắt đầu một hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày tại thủ đô Brussels, Bỉ. Cuộc họp được coi là sự kiện quan trọng để họ bắt đầu bàn bạc về quá trình rời EU. Các quan chức EU cũng cho rằng London cần thời gian để xử lý khủng hoảng nội bộ sau trưng cầu dân ý, nhưng họ hy vọng Anh sẽ kích hoạt điều 50 trong năm nay.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: EU Brexit