Tin mới

EU xúc tiến trừng phạt Nga

Thứ năm, 13/03/2014, 09:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thứ 4 (12/3), Liên minh\nChâu Âu EU đã nhất trí kế hoạch cho biện pháp trừng phạt đầu tiên lên Nga kể từ Chiến\ntranh Thế giới thứ II. Đây là phản hồi mạnh mẽ hơn\nnhiều người nghĩ trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine, và thể hiện sự liên minh chặt chẽ\nvới Washington để khiến Moscow phải trả giá vì muốn thâu tóm bán đảo Crimea.

(Tinmoi.vn) Thứ 4 (12/3), Liên minh Châu Âu EU đã nhất trí kế hoạch cho biện pháp trừng phạt đầu tiên lên Nga kể từ Chiến tranh Thế giới thứ II. Đây là phản hồi mạnh mẽ hơn nhiều người nghĩ trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine, và thể hiện sự liên minh chặt chẽ với Washington để khiến Moscow phải trả giá vì muốn thâu tóm bán đảo Crimea.

EU xúc tiến trừng phạt Nga

Đội quân binh lính được cho là của Nga lái những chiếc xe bọc thép trên đường phố Crimea, ngày 10/3. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo Nga sẽ phải đối mặt với phương Tây trừ khi họ thay đổi ý định ở Ukraine, và “cam kết bênh vực Ukraine” khi ông gặp mặt thủ tướng mới của Ukraine tại Washington. Obama và Thủ tướng Arseny Yatseniuk tuyên bố sẽ “không bao giờ đầu hàng” tại Nhà Trắng.

Một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được diễn ra vào hôm Chủ nhật tuần này (16/3) để quyết định Crimea sẽ là một phần thuộc Nga hay không, việc khiến ông Putin gia tăng tiếng nói ở vùng tranh chấp Crimea.

Theo tin tức từ báo Reuters, các biện pháp trừng phạt của EU sẽ là cấm thị thực và đóng băng tài sản của những cá nhân và công ty (trong một danh sách chưa công bố) bị Brussels buộc tội vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết các biện pháp này sẽ được áp dụng từ thứ 2 (17/3) trừ khi một cuộc đàm phán ngoại giao được tiến hành.

Các biện pháp này đã từng được Washington công bố, nhưng so với EU thì việc này lại có sức ảnh hưởng lớn hơn vì EU là đối tác chủ yếu nhất nhập khẩu xăng, dầu của Nga.

Việc này cũng sẽ loại những thành viên ưu tú của Nga khỏi các thành phố và các ngân hàng họ có tài khoản ở châu Âu.

Động thái này dường như được châm ngòi bởi những nước đi nhanh chóng của Nga ở Crimea.

Danh sách cá nhân và tổ chức chịu sự trừng phạt từ EU vẫn chưa được quyết định. Nhưng các quan chức các nước này cho biết, nó sẽ không áp dụng lên Tổng thống Putin để giữ kênh liên lạc mà sẽ rơi vào nhóm các nhà lập pháp, quân đội, an ninh và những người thân cận ông Putin.

Trong quá khứ, Mỹ và EU từng áp dụng trừng phạt đối với Syria, Libya, Iran. EU tuyên bố sẽ không dừng lại mà sẽ chuẩn bị các bước tiếp theo như cấm vận vũ khí và các biện pháp thương mại khác.

W.2 (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news