Tin mới

Facebook gây sốc khi chấp nhận video "lạm dụng trẻ em"

Thứ sáu, 05/06/2015, 13:49 (GMT+7)

Facebook đã bị các tổ chức từ thiện bảo vệ trẻ em lên án mạnh mẽ sau khi từ  chối gỡ bỏ một video cho thấy một em bé sơ sinh bị cầm đầu, dốc ngược, lắc lư và nhúng vào xô nước.

Facebook đã bị các tổ chức Từ thiện bảo vệ trẻ em lên án mạnh mẽ sau khi từ  chối gỡ bỏ một video cho thấy một em bé sơ sinh bị cầm đầu, dốc ngược, lắc lư và nhúng vào xô nước.

Một đại diện của tổ chức từ thiện đã mô tả cảnh tượng đau lòng này là "video ghê tởm nhất mà tôi từng thấy". Nhưng Facebook lại tuyên bố họ không vi phạm các điều lệ tiêu chuẩn của mình.

Clip dài 2 phút kinh tởm được cho là có nguồn gốc từ Indonesia, ghi lại cảnh một người phụ nữ nhúng đứa trẻ vào trong một xô nước còn người khác đứng quay phim.

Đứa bé la hét hét to khi người phụ nữ cầm tay của nó rồi đung đưa.

Sau đó, người phụ nữ cầm chân dốc ngược đứa bé lên rồi cầm cổ đứa trẻ, tiếp tục lắc lư.

Rợn người, sau đó, đứa bé chìm vào yên lặng, nó sợ hãi, bị tổn thương nghiêm trọng.

Video này đã được chia sẻ hàng ngàn lần trên toàn thế giới và được báo cáo về cho đội ngũ facebook ở Anh với 2 khoản mục là "hình ảnh bạo lực" và "khỏa thân".

Nhưng, thật kinh hoàng, các nhà điều hành mạng xã hội này lại nói clip trên đã được xem xét nhưng nó không vi phạm điều lệ tiêu chuẩn nào của họ cả.

Tổ chức từ thiện chống lạm dụng trẻ em đã lên án Facebook và kêu gọi họ gỡ bỏ clip này. Thậm chí, họ còn tuyên bố sẽ kêu gọi phản ứng từ phía nạn nhân bị lạm dụng.

Gabrielle Shaw, Giám đốc điều hành Hiệp hội Quốc gia bảo vệ người bị lạm dụng khi còn trẻ (NAPAC) cho biết: "Thật đáng kinh ngạc khi nó không vi phạm các điều khoản của Facebook. Tất nhiên, chúng tôi ý thức được về tự do ngôn luận nhưng đây chắc chắn là một hình ảnh lạm dụng gây sốc và chúng tôi muốn Facebook ít nhất hãy gỡ nó xuống và điều tra"

"Đó là một vấn đề quen thuộc, quyền tự do ngôn luận nhưng việc này, đây là một đứa trẻ đang bị lạm dụng một cách gớm ghiếc".

"Thật đáng kinh ngạc khi Facebook nghĩ rằng nó không vi phạm gì cả".

[mecloud]JCwGPZebI8[/mecloud]

Đoạn video được đăng tải lên Facebook bởi một tài khoản công khai chưa đầy 1 tuần trước và đã được báo cáo lên Facebook vào ngày 3/6, ban đầu với lý do là có hình ảnh bạo lực, sau đó là ảnh khỏa thân.

Nhưng công ty hồi đáp rằng: "Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để báo cáo về điều mà bạn cảm thấy có thể đã vi phạm các tiêu chuẩn cộng động của chúng tôi"

Nhưng một trả lời từ các công ty cho biết: "Cảm ơn bạn đã dành thời gian để báo cáo một cái gì đó mà bạn cảm thấy có thể vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi. Báo cáo của bạn là một phần quan trọng để tạo ra một môi trường an toàn và thân thiện trên Facebook. Chúng tôi đã xem xét video mà bạn báo cáo xem có chứa nội dung đồ họa bạo lực hay không và nhận thấy nó không vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi"

Lurleen Hilliard, người sáng lập tổ chức Nolonger Victims - một chiến dịch từ thiện toàn cầu chống lạm dụng - cho biết cô sợ rằng em bé có thể bị kẻ lạm dụng trong video sát hại.

"Đây là một trong những video kinh tởm nhất mà tôi từng xem trong đời", cô nói.

"Tôi đã nói chuyện với những người được đào tạo về y tế và họ cho biết khi em bé dần im lặng, nó có thể đã phải chịu đựng điều gì đó gọi là "sự duỗi quá mức" - cổ có thể bị kéo căng quá mức khiến em bị ngạt thở".

"Ở mức tối thiểu, em bé có thể bị tổn thương não do bị rung lắc"

"Bạn không được lắc một đứa trẻ. Việc lắc một đứa bé cho dù với lực rất nhỏ cũng có thể dẫn tới hội chứng trẻ bị lắc".

"Đứa bé này đã bị quăng quật xung quanh, bị lộn ngược và da bị đỏ ửng do bị nhúng vào nước nóng hoặc lạnh. Đây là tra tấn".

Hiệp hội quốc gia ngăn ngừa nạn ngược đãi trẻ em (NSPCC) đã lên án video "kinh khủng" này và cho biết sẽ sớm liên hệ với Facebook về quyết định không xóa video của họ.

Một phát ngôn viên của tổ chức này cho biết: "Chúng tôi rõ ràng là quan tâm sâu sắc tới trẻ em và hy vọng Facebook làm tất cả trong khả năng để giúp theo dõi bất cứ ai phải chịu trách nhiệm cho vụ việc kinh khủng này".

"Thật khó hiểu tại sao một đoạn phim đáng sợ như vậy lại được đăng tải và tại sao Facebook lại cho phép nó được phát".

Claude Knights, giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện Kidscape, cho biết sự thiếu hành động của Facebook là "không thể tha thứ" và nó có thể dẫn đến "hành vi bắt chước một cách mù quáng".

Bảo Linh (Theo mirror)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lạm dụng trẻ em