Tin mới

FBI thông báo điều tra Clinton vì sợ "nội gián"

Thứ sáu, 04/11/2016, 15:06 (GMT+7)

Giám đốc FBI James Comey đã sợ hãi rằng thông tin nội bộ về cuộc điều tra email của bà Clinton có thể bị rò rỉ từ bên trong FBI, một phần nỗi sợ hãi đó đã thúc đẩy ông đưa ra quyết định thông báo với Quốc hội  về việc FBI đang tái điều tra bê bối email, một nguồn tin của cơ quan thực thi pháp luật cho biết hôm thứ Năm.

Giám đốc FBI James Comey đã sợ hãi rằng thông tin nội bộ về cuộc điều tra email của bà Clinton có thể bị rò rỉ từ bên trong FBI, một phần nỗi sợ hãi đó đã thúc đẩy ông đưa ra quyết định thông báo với Quốc hội  về việc FBI đang tái điều tra bê bối email, một nguồn tin của cơ quan thực thi pháp luật cho biết hôm thứ Năm.

FBI thông báo tái điều tra bê bối email của Clinton vì sợ rò rỉ thông tin nội bộ. Ảnh: Reuters

Việc kiểm tra các email hiện đang được thực hiện dưới sự bảo mật gắt gao bởi một nhóm nghiên cứu tại Văn phòng Điều tra Liên bang có trụ sở tại Washington, các nguồn tin cho biết, nguồn tin yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của cuộc điều tra.

Một số nguồn tin cho biết rằng không rõ liệu FBI có công bố thêm thông tin gì liên quan đến cuộc điều tra này cho đến cuộc bầu cử vào thứ Ba tới hay không. Nhưng tất cả các nguồn tin đều nhận định rằng trường hợp đó khó có thể xảy ra.

Một nguồn tin khác, gần đây đã tiếp xúc với các nhà điều tra hàng đầu, nói: "Điều đó phụ thuộc vào diễn biến của cuộc điều tra và những gì họ tìm thấy." Các nguồn tin cho biết vào thứ Năm rằng: "Không ai thực sự biết" liệu FBI có thêm bất cứ điều gì để công bố trước cuộc bầu cử hay không.

Giống như việc thả một quả bom vào chiến dịch tổng thống Hoa Kỳ, tiết lộ của Comey vào thứ Sáu tuần trước (tức chỉ vài ngày trước ngày bầu cử) trong một bức thư gửi cho các nhà lập pháp cao cấp đã làm dấy lên các câu hỏi về động cơ của ông và hành động của ông đã khiến ông phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích.

Comey tiết lộ rằng FBI coi các email như là một phần của cuộc điều tra về việc sử dụng một hệ thống email cá nhân của bà Clinton khi bà làm thư ký của nhà nước, nhưng ông không mô tả nội dung của các email hay khi nào cuộc điều tra kết thúc. FBI đưa ra rất ít bình luận về cuộc điều tra đang diễn ra.

Việc tái điều tra các email đang được tiến hành hết sức "khẩn trương", một nguồn tin thân cận để xem xét nói.

FBI quyết định tái điều tra bê bối email của bà Clinton khi các nhà điều tra của họ kiểm tra các thiết bị điện tử của cựu đại diện đảng Dân chủ Anthony Weiner và phát hiện thấy trong đó các tài liệu từng có kết nối "thân mật" với máy chủ email cá nhân mà bà Clinton từng sử dụng khi làm Ngoại trưởng. Vợ cũ của Weiner là Huma Abedin một trợ lý thân tín của bà Clinton.

Hai nguồn tin thực thi pháp luật quen thuộc với văn phòng FBI tại New York, nơi đầu tiên phát hiện ra các email, cho biết một nhóm các nhà nghiên cứu có trụ sở tại văn phòng này được biết đến là thù địch với Hillary Clinton. Một phát ngôn viên của văn phòng FBI New York cho biết, cô không hề biết gì về việc này.

Một nguồn tin từ Đảng Dân chủ cho biết một nhóm như vậy rất có khả năng chịu trách nhiệm cho sự gia tăng gần đây của việc rò rỉ trên các phương tiện truyền thông trên các chi tiết bị cáo buộc của một cuộc điều tra của FBI nhằm vào Quỹ Clinton.

FBI đã yêu cầu điều tra sơ bộ các hoạt động của Quỹ Clinton và các cáo buộc về việc Trump có liên quan tới Nga, theo các nguồn tin thực thi pháp luật. Nhưng những câu hỏi đã được đưa vào bảo lưu tuần trước vì FBI muốn tránh bất kỳ tác động nào đến cuộc bầu cử.

FBI trước đó đã dành khoảng một năm để điều tra về việc sử dụng máy chủ email cá nhân trái phép của bà Clinton tại nhà bà ở Chappaqua, New York, thay vì sử dụng hệ thống email của Bộ Ngoại giao. Các nhà điều tra đã tìm thấy một số bí mật của chính phủ trong các email của bà Clinton.

Comey đã nói trong tháng Bảy rằng "quá trình điều tra có phát hiện một số bằng chứng về khả năng vi phạm các luật lệ liên quan đến việc xử lý các thông tin mật, nhưng từng đó là chưa đủ căn cứ để chúng tôi khởi tố trường hợp hợp này."

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.