Tin mới

G7 ra tuyên bố chung về Biển Đông, lên án sử dụng vũ lực

Thứ sáu, 06/06/2014, 09:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lãnh đạo các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về căng thẳng trên Biển Đông sau phiên họp đầu tiên tại Brussels.

(Tinmoi.vn) Lãnh đạo các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về căng thẳng trên Biển Đông sau phiên họp đầu tiên tại Brussels.

 

Trong tuyên bố chung được đưa ra tối ngày 4/6, nhóm G7 khẳng định: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước những căng thẳng trên Biển Hoa Đông và Biển Đông".

Đồng thời, các lãnh đạo G7 tái khẳng định lập trường chống lại bất kỳ hành động đơn phương của bất cứ bên nào nhằm khẳng định chủ quyền lãnh thổ hoặc chủ quyền trên biển bằng biện pháp hăm dọa, gây hấn hoặc sử dụng vũ lực.

G7 ra tuyên bố chung về Biển Đông, lên án sử dụng vũ lực

Lãnh đạo các nước nhóm G7 họp tại Brussels hôm 4/6

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên làm rõ và theo đuổi tuyên bố chủ quyền lãnh thổ, hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế."

"Chúng tôi ủng hộ quyền tìm kiếm giải pháp để giải quyết tranh chấp một cách ôn hòa, phù hợp với luật pháp quốc tế của các bên yêu sách, trong đó có cả thông qua các cơ chế giải quyết tranh chấp một cách hợp pháp".

Hồi tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc tuyên bố xác lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông, động thái bắt gặp phải sự phản đối từ Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với BBC, Giáo sư Carl Thayer, từ Học viện quốc phòng Úc, cho rằng Trung Quốc có thể sử dụng giàn khoan Hải Dương 981 để đi đến thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông.

Trung Quốc có tranh chấp với Nhật Bản về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, do Tokyo quản lý trên thực tế. Hai nước thường xuyên điều các tàu và máy bay tới khu vực trên, khiến các nhà quan sát lo ngại tranh chấp đảo sẽ trở thành tia lửa dẫn tới một cuộc xung đột vũ trang.

Trên Biển Đông, Trung Quốc cũng có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với 4 quốc gia ASEAN là Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei. Căng thẳng trên Biển Đông lên cao trong thời gian gần đây khi Bắc Kinh có những động thái ngày càng mạnh nhằm khẳng định chủ quyền phi lý với phần lớn diện tích vùng biển này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuch Hagel hôm 31/5 cáo buộc Trung Quốc có "những hành động gây bất ổn" trên Biển Đông.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: G7 luật pháp yêu sách