Tin mới

Học giả xúi Bắc Kinh "phớt lờ" vụ kiện Biển Đông, cùng lắm mang "tiếng xấu"

Thứ năm, 05/06/2014, 11:10 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các chuyên gia hàng hải cho rằng Bắc Kinh không có khả năng phải đối mặt với bất kỳ hậu quả nào nếu từ chối phản hồi khiếu nại của Philippines trước tòa án quố tế về vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

(Tinmoi.vn) Các chuyên gia hàng hải cho rằng Bắc Kinh không có khả năng phải đối mặt với bất kỳ hậu quả nào nếu từ chối phản hồi khiếu nại của Philippines trước tòa án quố tế về vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Tờ South China Morning Post dẫn lời các chuyên gia hàng hải Trung Quốc cho rằng, hậu quả duy nhất đối với Trung Quốc chẳng qua cũng chỉ là “mang tiếng xấu” .

Các chuyên gia hàng hải Trung Quốc - cho rằng Bắc Kinh nên duy trì lập trường của mình, vì họ không cần phải chịu bất cứ nguy cơ hậu quả nào từ việc không phản hồi về một khiếu nại tranh chấp trước tòa án quốc tế.

Học giả xúi Bắc Kinh

Trương Minh Lượng, một chuyên gia về các vấn đề Đông Nam Á tại Đại học Tế Nam

" Nếu Trung Quốc thay đổi lập trường của mình để tham gia vào vụ kiện , nó sẽ khuyến khích Hà Nội cũng sẽ tìm kiếm trọng tài Liên Hiệp Quốc để giải quyết những tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh", Trương Minh Lượng, một chuyên gia về các vấn đề Đông Nam Á tại Đại học Tế Nam cho biết .

"Tất nhiên, uy tín quốc tế của Trung Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu từ chối tôn trọng UNCLOS", ông này nói thêm.

Giáo sư Wang Hanling, một chuyên gia hàng hải tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết, năm 2006, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ không chấp nhận quyền tài phán của UNCLOS.

Giáo sư Fu Kuen -chen, một chuyên gia người Đài Loan trong luật hàng hải, cho biết, quyết định của UNCLOS không có tính ràng buộc pháp lý .

Tòa án Trọng tài Thường trực của LHQ hôm 3/6 đã gia hạn chót cho Trung Quốc phải phản hồi về vụ kiện của Philippines vào ngày 15/12. Manila đã yêu cầu tòa án quốc tế bảo vệ quyền khai thác trong vùng biển 200 hải lý thuộc đặc quyền kinh tế của mình .

Bắc Kinh khẳng định vấn đề này chỉ có thể được giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp song phương.

Học giả xúi Bắc Kinh

Hồng Lỗi, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Hôm qua (4/6), Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: “Lập trường của Trung Quốc là không chấp chận và không tham gia vào vụ kiện nếu Philippines không thay đổi trọng tài”

Tháng 1/2013, Philippines đã đưa trường hợp của mình ra trước tòa án quốc tế theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS ) mà không cần có sự đồng ý của Trung Quốc.

Hôm 4/6, Philippines đã nhắc lại lời kêu gọi đối với Trung Quốc để tham gia giải quyết trannh chấp thông qua trọng tài quốc tế nhằm đạt được một giải pháp hòa bình và bền vững.

"Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Trung Quốc phải xem xét lại quyết định của mình khi không tham gia vào quá trình tố tụng ", phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Philippines, Charles Jose nói.

 

Yên Yên (Theo South China Morning Post) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tòa án quốc tế