Tin mới

"Gã trẻ con" 35 tuổi của Trump

Thứ tư, 16/11/2016, 11:05 (GMT+7)

Sau khi chiến thắng cuộc bầu cử sơ bộ để giành sự đề cử của đảng Cộng hòa, Donald Trump dành những lời tán dương cho "gã trẻ con" 35 tuổi, người cuối cùng đã chứng tỏ rằng mình là một nhân vật không thể thiếu trên con đường đến Nhà Trắng của Donald Trump.

Sau khi chiến thắng cuộc bầu cử sơ bộ để giành sự đề cử của đảng Cộng hòa, Donald Trump dành những lời tán dương cho "gã trẻ con" 35 tuổi, người cuối cùng đã chứng tỏ rằng mình là một nhân vật không thể thiếu trên con đường đến Nhà Trắng của Donald Trump.

"Thành thật mà nói, Jared là một nhà bất động sản rất thành công. Nhưng tôi thực sự nghĩ rằng nó thích chính trị hơn là bất động sản", Trump nói về con rể Jared Kushner của ông, người đứng bên phải ông trong một bài phát biểu sau khi giành chiến thắng tại bang Indiana trong cuộc bầu cử sơ bộ hồi tháng năm. "Nhưng nó rất giỏi chính trị."

Trump và con rể Kushner trong lễ mừng chiến thắng. Ảnh: Reuters

Kushner, người mảnh dẻ, sáng sủa, từng là một nhà bất động sản tại New Jersey trước khi kết hôn với con gái Ivanka của Trump năm 2009. Kushner đã đồng hành cùng Trump và đảng Cộng hòa trong hành trình đánh bại ứng cử viên đảng Dân Chủ Hillary Clinton và đang sẵn sàng để tiếp tục vai trò là một cố vấn có ảnh hưởng trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của Trump.

Kushner nổi lên và có một tiếng nói quan trọng ngay từ những ngày đầu trong chiến dịch của Trump, bắt đầu từ tháng 6 năm 2015. Kushner đã tham gia vào hầu hết mọi khía cạnh trong chiến dịch của Trump, cung cấp lời khuyên về các quyết định nhân sự chủ chốt, chiến lược, các bài phát biểu, các hoạt động gây quỹ và các lĩnh vực khác.

Cuối chiến dịch, Kushner bắt đầu đặt nền móng cho một mạng lưới truyền hình nhằm ủng hộ Trump, đề phòng trường hợp người bố vợ của mình thua cuộc, theo một người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Kushner lãnh đạo công ty phát triển bất động sản của gia đình, công ty Kushner, và là nhà xuất bản của tờ báo New York Observer, tờ báo mà ông đã mua lại ở tuổi 25.

Trong khi một đạo luật chống lại việc gia đình trị của liên bang cấm một tổng thống thuê các thành viên trong gia đình phục vụ trong chính quyền của ông, Kushner vẫn đang được thiết lập để trở thành một trợ lý chủ chốt và tín đáng tin cậy.

Reince Priebus, Chánh văn phòng Nhà Trắng mới được Trump bổ nhiệm vào ngày chủ nhật, đã nói với chương trình  "Today" của NBC vào hôm thứ Hai rằng Kushner, rất "rõ ràng" là sẽ tham gia vào việc đưa ra các quyết định. Kushner đang phục vụ trong ban điều hành quá trình chuyển đổi quyền lực của Trump.

Theo sau từng bước tiến của bố vợ

Kushner đã tốt nghiệp với tấm bằng luật của Đại học New York và là một thạc sĩ quản trị kinh doanh của Harvard. Giống như Trump, Kushner theo bước chân của một người cha là một nhà phát triển động sản cao cấp.

Kushner trở thành nhân vật không thể thiếu trong chiến dịch của Trump. Ảnh: NBC

Cha của ông, Charles Kushner, là một nhà phát triển bất động sản, nhà Từ thiện và là một nhà nhà tài trợ lớn của đảng Dân chủ; danh tiếng của ông đã đổ vỡ sau một vụ án hình sự khủng khiếp. Ông bị kết án hai năm tù sau khi nhận tội trong năm 2004 với 18 tội danh trốn thuế, giả mạo nhân chứng và đóng góp bất hợp pháp cho các chiến dịch.

Trong trường hợp này, ông Charles Kushner thừa nhận rằng để bôi xấu người em rể của ông, người đã hợp tác với các công tố viên để điều tra ông, ông đã thuê một gái làng chơi quan hệ tình dục với người em rể trong một căn phòng trọ, sau đó bí mật quay lại video và gửi video đó cho vợ của nhân vật trong video đó, em gái của Charles Kushner.

Một sự trùng hợp khác thường ở đây, người đàn ông đã truy tố Charles Kushner là Chris Christie, nay là thống đốc bang New Jersey, Chris Christie cũng đã từng là một cố vấn của Trump.

Kushner là một Người Do Thái Chính Thống có vợ là Ivanka, người cũng đã chuyển sang đạo Do Thái trước khi họ kết hôn. Gia đình họ vẫn giữ việc kiêng khem và cử hành lễ trong ngày Sa-bát và đã đóng góp cho việc nâng cấp Giáo đường Do thái ở  Upper East Side, New York.

Tranh cãi về việc bài Do Thái

Trong khi Kushner là một người Do Thái thì Steve Bannon, cựu lãnh đạo cánh hữu của tờ Breitbart News, người đã trở lãnh đạo của chiến dịch Trump vào tháng 8 sau khi một điều trở nên rõ ràng rằng Trump, các con của ông và Kushner tin cậy vào sự tư vấn và phân tích của ông, một nguồn tin cho biết vào thời điểm đó.

Breitbart News được liên kết chặt chẽ với các phong trào "Cực Hữu", một nhóm trực tuyến lỏng lẻo của những kẻ theo tuyết Da Trắng Thượng Đẳng, bài Do Thái và những người phản đối sự đa văn hóa.

Trump, người sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1, đã bổ nhiệm Bannon vào vị trí chiến lược gia trưởng và cố vấn cấp cao vào ngày chủ nhật.

Vợ chồng Kushber, Ivanka và Trump. Ảnh: CNN

Dana Schwartz, một phóng viên người Do Thái làm việc cho tờ báo của Kushner, trong tháng bảy đã chỉ trích Trump vì cáo buộc bà Clinton tham nhũng trên Twitter bằng hình ảnh một ngôi sao David (biểu tượng của người Do Thái) với hình nền là tờ hóa đơn 100 đô la. Schwartz sau đó đã viết một bức thư ngỏ đến Kushner sau khi trên Twitter tràn lan các Tweet bài Do Thái.

Schwartz hỏi Kushner, "Ông đã cho phép điều này xảy ra như thế nào? Thưa ông Kushner, ông đang cho phép này ... Khi ông đứng im lặng và mỉm cười từ phía sau sau, chàng rể Do Thái, ông đã ngầm tán thành với những kẻ ủng hộ đầy căm ghét của Trump. "

Kushner trả lời trong bức thư hồi đáp Observer, "Theo tôi, những lời buộc tội như 'phân biệt chủng tộc' và 'bài Do thái 'đang được sử dụng một cách bất cẩn giống như những lời nói vô nghĩa. "

Ông tiếp tục viết rằng bà và ông nội của ông sống sót sau thảm họa diệt chủng Do Thái của Đức Quốc Xã trong khi những người thân còn lại thì không.

"Tôi biết sự khác biệt giữa thực tế, và những mối đe dọa hão huyền khi các lời lẽ được sử dụng tràn lan trong một nỗ lực để thực hiện mục đích chính trị", Kushner viết.

Kushner đã trở thành một nhân vật lớn trong lĩnh vực bất động sản ở giữa độ tuổi 20, sau khi cha ông bị kết tội. Ở tuổi 26, ông đã dàn xếp một trong những thương vụ đắt tiền nhất trong lịch sử xây dựng Hoa Kỳ vào năm 2006 với việc mua lại một tòa nhà chọc trời 41 tầng tại số 666 đại lộ Fifth Avenue ở Manhattan trị giá 1,8 tỷ đô.

Kushner nói với tạp chí thương mại Real Deal sau đó, "Ở New York, bạn phải hành động nhanh chóng, hoặc người khác sẽ biến bạn thành tro tàn."

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news