Tin mới

Giải mã bí ẩn người phụ nữ trong lá bài Q bích: Vợ vua Anh, ly hôn vua Pháp

Thứ bảy, 30/04/2022, 19:54 (GMT+7)

Bạn thường thấy hình ảnh 1 người phụ nữ xuất hiện trong lá bài Q bích, tuy nhiên bạn có biết câu chuyện đằng sau?

Trong các bộ bài đều có lá J, Q, K, mỗi nhân vật xuất hiện là 1 nhân vật lịch sử thời La Mã cổ đại. Lá Q là viết tắt của từ Queen – Nữ hoàng và lá Q bích chính là hình ảnh của nữ hoàng Eleanor (1122 – 1204). Câu chuyện của vị nữ hoàng này vô cùng thú vị.

Theo trang The Art of Mystery, nữ hoàng Eleanor vốn là nữ công tước xứ Aquitaine, bà từng là hoàng hậu nước Pháp. Tuy nhiên sau đó, bà lại trở thành hoàng hậu của nước Anh. Theo ghi chép, đây là người phụ nữ đẹp nhất châu Âu thời Trung Cổ và cũng là người nắm trong tay nhiều quyền lực.

Eleanor là đại diện của lá Q bích. Ảnh: The Art of Mystery
Eleanor là đại diện của lá Q bích. Ảnh: The Art of Mystery

Bà có một cuộc sống xa hoa nơi hoàng gia, tuy nhiên cũng từng phải chịu không ít sóng gió. Bà từng có cuộc hôn nhân sắp đặt với vua Louis VII và trở thành nữ công tước xứ Aquitaine khi mới 15 tuổi. Vì sự xinh đẹp của mình, bà được nhiều người chú ý. Tuy nhiên cuối cùng, ngài William X đã trao quyền giám hộ Eleanor cho Louis VI – vua nước Pháp. Vị vua này đã lập tức chỉ hôn cho Eleanor và con trai mình chỉ trong vài giờ.

Lí do là bởi vua nước Pháp muốn toàn bộ tài sản Eleanor được thừa kế vào tay hoàng gia. Tháng 8/1137, chồng của Eleanor chính thức lên ngôi sau khi cha qua đời, trở thành vua Louis VII. Tuy nhiên chuyện tình cảm của Eleanor và chồng không mấy mặn nồng, vị vua thường tỏ ra ghen tuông và khó gần.

Vua Louis VII. Ảnh: The Art of Mystery
Vua Louis VII. Ảnh: The Art of Mystery

Sau đó, hoàng hậu Eleanor đã theo vua Louis VII tham gia 1 chiến dịch quân sự. Tại đây, bà đã dùng tài hùng biện để thuyết phục khoảng 300 người phụ nữ khác cùng tham gia cuộc chiến, qua đó khẳng định quyền bình đẳng giới. Kết thúc cuộc Thập tự chinh thứ 2, vua Louis VII phải ra về với thất bại thảm hại. Khi ấy cơn ghen nổi lên khi Hoàng hậu Pháp bị đồn có quan hệ tình cảm với người chú ruột. Năm 1152, bà chính thức xin ly hôn với chồng, đây là một chuyện chưa hề có tiền lệ trước đó.

Sau đó 1 thời gian, Eleanor kết hôn với Henry – công tước xứ Anjou, sau này là vua Henry II của nước Anh. Cả hai đã sinh 5 người con trai và 3 con gái. Khi ấy, bà tích cực cùng chồng cai trị đất nước. Nhưng rồi tin đồn về việc Eleanor không chung thuỷ lại xuất hiện khiến Hoàng đế Henry II hạn chế việc tham chính của hoàng hậu.

Ảnh: History
Ảnh: History

Sau này, khi cuộc nổi dậy của các hoàng tử, với sự ủng hộ của Eleanor bị phát giác, bà đã phải trốn đi, sống 1 mình suốt 15 năm trong 1 tòa lâu đài nhưng vẫn được giữ ngôi vị. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giải mã bí ẩn