Tin mới

Giết 3.500 người chưa đủ, Duterte muốn kéo dài chiến dịch chống ma túy

Thứ hai, 19/09/2016, 09:11 (GMT+7)

3.500 người chết trong chiến dịch chống ma túy mới chỉ là sự khởi đầu của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

3.500 người chết trong chiến dịch chống ma túy mới chỉ là sự khởi đầu của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines Duterte tại cuộc họp báo hôm 18/9. Ảnh: Reuters

Tờ Nydailynews đưa tin Tổng thống Philippines Duterte hôm 18/9 tuyên bố sẽ mở rộng chiến dịch chống ma túy thêm 6 tháng nữa. Vậy là ông đã phá vỡ lời hứa đối với chiến dịch đẫm máu ông đưa ra khi tranh cử tổng thống.

"Tôi không nhận ra mức độ nghiêm trọng và tình trạng tồi tệ của mối đe dọa ma túy đối với đất nước cho tới khi trở thành tổng thống", ông Duterte nói tại một cuộc họp báo.

"Chúng tôi cần thời gian để sắp xếp lại mọi thứ. Hãy cho tôi mở rộng thời gian, có lẽ là thêm 6 tháng nữa".

Ông Duterte nói rằng có "hàng trăm nghìn" tội phạm cần phải nhắm tới và tuyên bố rằng một số tụ điểm ma túy hiện nay cho người trong chính phủ vận hành", nhưng không nói cụ thể.

"Vấn đề là tôi không thể giết hết chúng", tờ Philstar dẫn lời ông Duterte.

Ông Duterte, cựu thị trưởng thành phố Davao, tân tổng thống Philippines đã hứa sẽ quét sạch tội phạm ma túy tại đất nước này trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng.

Kể từ khi nhậm chức cách đây mới 10 tuần, ông Duterte đã giám sát chiến dịch giết hơn 3.500 người bị nghi là có buôn bán hoặc sử dụng ma túy. Nhưng cảnh sát cho biết chưa tới một nửa trong số này được đưa ra điều tra xét xử chính thức. Khoảng 58% số nạn nhân bị giết bởi những kẻ không rõ danh tính, cảnh sát cho biết.

Chiến dịch của ông Duterte đã bị các nhà lãnh đạo trên thế giới và Liên hợp quốc lên án.

Nhưng chính quyền Duterte ít gây chú ý cho tới khi ông đưa ra lời cảnh báo đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama là đừng thảo luận về vấn đề này với ông ấy.

Ngay trước khi 2 nhà lãnh đạo định gặp nhau hồi đầu tháng này, ông Duterte nói với phóng viên rằng ông ấy không muốn Obama "đưa ra những câu hỏi" về những cái chết của người dân nước ông. Tổng thống Philippines còn gọi tổng thống Mỹ là "đồ chó đẻ".

Vài giờ sau đó, ông Obama hủy cuộc gặp.

Sau đó, ông Duterte đã bày tỏ "hối tiếc" vì những bình luận khiếm nhã này và chính phủ Philippines tuyên bố ông cùng tổng thống Obama đã gặp nhau không chính thức tại thượng đỉnh ASEAN.

Bảo Linh (nydailynews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news