Tin mới

Giới chức Hong Kong bị tố thuê côn đồ giải tán người biểu tình

Thứ ba, 14/10/2014, 09:46 (GMT+7)

Hôm 13/10, khoảng 200 tên côn đồ đeo khẩu trang đã xông vào xô đổ các chướng ngại vật tại địa điểm biểu tình chính ở Hong Kong khiến nhiều người bị thương đã làm dấy lên các cáo buộc mới rằng giới chức đang thuê côn đồ để giải tán những người biểu tình.

Hôm 13/10, khoảng 200 tên côn đồ đeo khẩu trang đã xông vào xô đổ các chướng ngại vật tại địa điểm biểu tình chính ở Hong Kong khiến nhiều người bị thương đã làm dấy lên các cáo buộc mới rằng giới chức đang thuê côn đồ để giải tán những người biểu tình.

Các nhóm nam giới, nhiều người đeo khẩu trang y tế, đã xông tới các hàng rào chắn do người biểu tình dựng lên tại quận Admiralty gần quận kinh tế trung tâm, gây ra các vụ xô xát với những người biểu tình sau khi cảnh sát vào cuộc để tháo dỡ mộ số rào chắn.

Các đám đông xô xát tại quận tài chính trung tâm của Hồng Kông ngày 13/10

Những người biểu tình, vốn bị tấn công từ các băng nhóm tội phạm có tổ chức được biết tới là Hội tam hoàng tại một điểm nóng biểu tình khác ở quận Mongkok, đã hô lớn: "Có vũ khí. Có vũ khí" và "Hãy bắt Hội tam hoàng" khi cảnh sát cố gắng thiết lập trật tự.

“Chúng có tổ chức tốt và đến đó có mục đích. Cảnh sát đang theo dõi sát sao một số thành viên cấp cao của các băng nhóm này. Chúng đã bỏ trốn”, ông Dan Ng Wai-hon, Cục phòng chống Tội phạm có tổ chức Hong Kong cho biết.

Đây là lần thứ 2 giới chức bị cáo buộc bắt tay với các băng nhóm tội phạm có tổ chức kể từ khi các cuộc biểu tình lớn nổ ra hôm 28/9.

Trong các vụ xô xát trước đó tại địa điểm biểu tình ở quận Mongkok hôm 3 và 4/10, đã có 18 người bị thương và 47 người bị bắt. Cảnh sát cho hay 8 trong số 19 người bị bắt có dính dáng tới các băng nhóm tội phạm thuộc Hội tam hoàng.

Các nghị sĩ ủng hộ dân chủ, vốn ủng hộ kêu gọi của những người biểu tình nhằm yêu cầu Bắc Kinh cho phép quyền bầu cử tự do tại đặc khu hành chính, đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích giới chức.

"Đây là một trong những chiến thuật mà giới chức tại đại lục sử dụng hết lần này tới lần khác. Họ dùng Hội tam hoàng hoặc các đám đông hậu thuẫn chính phủ để cố gắng tấn công người biểu tình để chính phủ không phải chịu trách nhiệm", nghị sĩ Dân chủ Albert Ho nói.

Cảnh sát dẫn một người biểu tình ra khỏi đám đông sau khi bị những người phản đối Occupy Central đánh bị thương hôm 3/10

Giới chức cũng đang điều tra xem liệu các băng nhóm chỉ muốn chấm dứt phong trào biểu tình đang gây ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ, hay được trả tiền để kích động bạo loạn. Mongkok là một trong những khu mua sắm sầm uất nhất Hong Kong và cũng là nơi nhiều tổ chức tội phạm khét tiếng đang điều hành các quan bar, câu lạc bộ đêm và tiệm mát-xa.

“Vào buổi tối, một quán mạt chược lớn có thể giúp một nhóm xã hội đen thu về khoảng 80.000 đến 100.000 HKD (gần 13.000 USD) một giờ”, một cảnh sát cho hay.

Các khu vực của Hong Kong đã bị tê liệt trong nửa tháng qua do các cuộc biểu tình đòi bầu cử tự do, gây ra các vụ xô xát với các nhóm phản đối biểu tình, và làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh và đi lại.

Cảnh sát Hong Kong hôm 13/10 đã tiến hành dỡ bỏ các rào chắn  ở khu vực Mong Kok và Admiralty để tạo điều kiện cho các phương tiện giao thông lưu thông. Cảnh sát yêu cầu người biểu tình không gây cản trở hoạt động này, di dời các rào chắn và giải tán một cách hòa bình. 

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news