Tin mới

Giới chức Mỹ "nuốt đắng" thừa nhận thành công của Nga ở Syria

Thứ tư, 30/12/2015, 09:50 (GMT+7)

Trong khi chiến dịch chống khủng bố của Nga ở Syria bước vào tháng thứ 4, các quan chức Mỹ đã buộc phải thừa nhận rằng Nga đã đạt được những thành quả lớn trong cuộc chiến tại quốc gia Trung Đông.

Trong khi chiến dịch chống khủng bố của Nga ở Syria bước vào tháng thứ 4, các quan chức Mỹ đã buộc phải thừa nhận rằng Nga đã đạt được những thành quả lớn trong cuộc chiến tại quốc gia Trung Đông.

Theo Sputnik, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria, các chính trị gia và truyền thông phương tây đã nhiều lần chỉ trích chiến lược chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) của Nga.

"Mọi nỗ lực của Nga và Iran nhằm nâng đỡ, hậu thuận cho ông Assad và xoa dịu lòng dân sớm muộn cũng sẽ mắc kẹt trong vũng lầy và chẳng thể mang lại hiệu quả", Tổng thống Mỹ Obama phát biểu hôm 2/10, tức 2 ngày sau khi chiến dịch không kích của Nga diễn ra.

Giờ đây, với những hiệu quả không thể phủ nhận từ những cuộc không kích của Nga, giới chức Mỹ đã phải miễn cưỡng thừa nhận rằng Moscow đang đạt được mục đích của họ trong cuộc xung đột ở Syria.

Dù miễn cưỡng, giới chức Mỹ cuối cùng cũng phải thừa nhận rằng Nga đã đạt được những thành công nhất định trong chiến dịch không kích ở Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

"Người Nga không tham gia cuộc chiến này một cách mù quáng. Họ đã đạt được một số lợi ích dù phải chịu chút ít tổn thất", một quan chức tình báo giấu tên Mỹ nói với Reuters.

Giới chức Mỹ đã đưa ra vài con số để chứng minh rằng Nga chỉ phải hứng chịu thương vong tối thiểu dù đã tiến hành 5.240 cuộc xuất kích kể từ khi bắt đầu chiến dịch đánh IS. Chi phí ước tính mà Điện Kremlin phải bỏ ra cho chiến dịch ở mức khiêm tốn là từ 1 đến 2 tỉ USD/năm. Đây là con số hoàn toàn nằm trong khả năng của Nga bởi ngân sách quốc phòng hàng năm của Nga là 54 tỉ USD.

"Tất cả các con số thống kê hiện nay cho thấy việc Nga không kích ở Syria hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì đáng kể đến nền kinh tế cũng như ngân sách của Nga. Chiến dịch của Nga có thể được tiến hành như vậy trong nhiều năm", ông Vasily Kashin, một nhà phân tích thuộc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga cho biết.

Theo nhà phân tích Jason Ditz, sự thừa nhận của giới hoài nghi phương Tây đã cho thấy chiến dịch quân sự của Nga đạt hiệu quả như thế nào.

"Đây là một sự thừa nhận khó có thể tin được đối với giới chức Mỹ, thậm chí kể cả khi sự thừa nhận đó được đưa ra bởi một quan chức giấu tên bởi Nga mới chỉ tham chiến được có 3 tháng”, ông Ditz phân tích.

Hồi cuối tuần qua, các chiến đấu cơ của Nga đã thực hiện 164 đợt tấn công, phá hủy 556 mục tiêu khủng bố Moscow cũng bắt đầy hỗ trợ các lực lượng đối lập ở Syria chống lại phiến quân IS.

"Với sự hỗ trợ của lực lượng Không quân Nga, Lực lượng Dân củ Syria đang tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào thủ phủ của IS ở Raqqa", Trung tướng Sergei Rudskoy, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga nói với các phóng viên hôm 28/12.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news