Tin mới

Giới chức TQ "hứng đá" vì phát bánh mốc, mền dày cho dân vùng bão

Thứ ba, 22/07/2014, 22:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hành động vô trách nhiệm và đạo đức khi phát bánh mì ngọt mốc và mền trái mùa cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bão Rammasun đang khiến giới Trung Quốc hứng cơn bão chỉ trích.

(Tinmoi.vn) Hành động vô trách nhiệm và đạo đức khi phát bánh mì ngọt mốc và mền trái mùa cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bão Rammasun đang khiến giới Trung Quốc hứng cơn bão chỉ trích.

 

Tân Hoa xã đưa tin, hôm 20/7, một cư dân mạng Trung Quốc tên Cương Phong viết trên blog của mình rằng hơn 200 nạn nhân bão Rammasun ở làng Bảo Tiêu thuộc tỉnh Hải Nam đều nhận phải 2 hộp bánh mì ngọt đã lên mốc xanh từ chính quyền địa phương.

Số bánh mì này được một công ty ở tỉnh Phúc Kiến sản xuất vào ngày 1/7 và có thời hạn sử dụng 6 tháng. “Tại sao nó lên mốc chỉ sau 20 ngày? Ai là người của chính quyền phụ trách mua hàng cứu trợ?”, blogger có tên Cương Phong bức xúc đặt vấn đề.

Ngay sau đó, trong cuộc họp báo ngày 21/7, Giám đốc Sở Dân chính Hải Nam Miêu Kiến Trung xác nhận thông tin trên và đã lên tiếng xin lỗi người dân về vụ này.

Ông Miêu cho hay những bánh mì lên mốc đã bị tịch thu và đem đi kiểm tra. Ông này cũng cam kết sẽ công bố kết quả điều tra và những người liên quan sẽ bị trừng phạt.

Bão Rammasun đổ bộ vào miền nam Trung Quốc hôm 18/7, gây ảnh hưởng cho gần 10 triệu người ở các tỉnh Hải Nam, Quảng Đông, Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây

Trong khi đó, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post) đưa tin, nhiều cư dân mạng Trung Quốc đặt vấn đề là tại sao Hội Chữ Thập đỏ Trung Quốc lại gửi mền cotton dày cho nạn nhân bão Rammasun ở những khu vực đang vào mùa hè.

Tờ báo này hôm nay dẫn kết quả khảo sát từ 5.400 cư dân mạng cho hay chỉ 12% ủng hộ việc phát mền trên, lập luận rằng chúng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Trong khi đó, có tới 60% nói rằng họ không hiểu tại sao Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc lại phát mền cho nạn nhân bão trong những ngày “cực kỳ nóng như thế này”.

Ngay cả giới chức tỉnh Quảng Đông cũng khẳng định người dân địa phương không ngờ họ được cấp mền cotton dày, trong khi họ đang rất cần nước, chiếu và khăn.

Đại diện Chữ Thập đỏ Trung Quốc thì lập luận rằng phát mền cho nạn nhân thiên tai là truyền thống và nạn nhân có thể dùng mền thay cho chiếu.

Bão Rammansun đổ bộ vào miền nam Trung Quốc ngày 18/7, gây ảnh hưởng cho gần 10 triệu người ở các tỉnh Hải Nam, Quảng Đông, Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

Tính đến 9 giờ sáng nay 22/7 (giờ địa phương), số người chết do bão Rammansun ở miền nam Trung Quốc đã tăng lên 46 người và vẫn còn 25 người mất tích.

Tổng thiệt hại do bão Rammansun gây ra ở miền nam Trung Quốc ước tính lên tới 5,5 tỉ USD.

 

Yên Yên (Theo Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news