Tin mới

TQ "mất điểm" trầm trọng với cộng đồng quốc tế sau vụ giàn khoan

Thứ ba, 22/07/2014, 15:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đưa giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, thứ duy nhất mà Trung Quốc "nhận" được chỉ là cái nhìn thiếu thiện cảm của người dân trong khu vực cũng như trên thế giới.

(Tinmoi.vn) Đưa giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, thứ duy nhất mà Trung Quốc "nhận" được chỉ là cái nhìn thiếu thiện cảm của người dân trong khu vực cũng như trên thế giới.

 

Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew (một cơ quan nghiên cứu chiến lược uy tín của Mỹ) hồi tháng 6 vừa qua, chính quyền Trung Quốc bị nhìn nhận một cách tiêu cực ở Trung Đông và hàng loạt các nước châu Âu như Tây Ban Nha, Ba Lan, Ý Đức, Pháp và Hy Lạp. Tại Mỹ, 58% người được hỏi nói họ thiếu tin tưởng với chính quyền ông Tập Cận Bình

Tuy nhiên, nơi Trung Quốc mất điểm trầm trọng nhất là ở các nước láng giềng - những quốc gia thường xuyên phải chịu áp lực "bắt nạt" từ người "láng giềng khổng lồ" này.

87% số người được hỏi ở Nhật nói rằng họ không tin tưởng hành động của Trung Quốc trong các vấn đề quốc tế. Đa phần dân ở nhiều nước châu Á (nơi Pew tiến hành khảo sát với người dân 44 quốc gia) đang lo lắng về tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc và e ngại rằng Bắc Kinh có thể đẩy khu vực vào chiến tranh.

Khảo sát về cái nhìn thiện cảm với Trung Quốc và Mỹ ở các quốc gia châu Á

Dân các nước đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc là những người bày tỏ lo ngại lớn nhất. Ở Philippines, 93% số người được hỏi nói rằng họ lo lắng Trung Quốc gây ra xung đột, con số đó ở Nhật Bản là 85%. Nhưng ngay cả ở Hàn Quốc, vốn có quan hệ ấm dần với Trung Quốc gần đây, cũng có 83% số người được hỏi chia sẻ mối lo ngại như vậy.

Trong khi hình ảnh Trung Quốc ngày càng trở nên tồi tệ, thì Mỹ lại ghi điểm "ngoạn mục". Do quan niệm cho rằng Trung Quốc là kẻ bắt nạt các nước láng giềng nên người dân các nước châu Á đã có tâm lý muốn gần gũi nước Mỹ hơn. Khảo sát cho thấy đa phần người dân của 8 trong số 11 quốc gia châu Á muốn Mỹ trở thành đồng minh số 1 của họ. Chỉ có ba quốc gia châu Á coi Mỹ như mối đe dọa lớn là Trung Quốc (tất nhiên), Malaysia và Pakistan. Trong số đó, Pakistan là đồng minh thân cận của Trung Quốc và đang có hiềm khích với Mỹ.

Bảng số liệu mà Pew đưa ra cho thấy tại Nhật, tâm lý thân Mỹ, lo ngại Trung Quốc dâng cao nhất. Chỉ có 7% người Nhật có cái nhìn tích cực về Trung Quốc trong khi số người dành cho Mỹ cái nhìn tích cực là 66%.

Tại Philippines, số người có đánh giá tích cực về vai trò của Mỹ lên đến 92% và chỉ có 38% có cái nhìn tích cực về Trung Quốc. Tại Ấn Độ, số người nhìn tích cực về Mỹ là 55% trong khi chỉ có 31% người được hỏi nhìn nhận vai trò tích cực của Trung Quốc. Tại Hàn Quốc, số người nhìn nhận vai trò tích cực của Mỹ cũng bỏ xa số người tin tưởng Trung Quốc (82% so với 56%).

 

Yên Yên (Theo Wall Street Jounal)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news