Tin mới

Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc đi thăm Mỹ

Thứ ba, 13/05/2014, 11:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày này, lãnh đạo quân đội Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những câu hỏi liên quan đến xung đột giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng châu Á tại Biển Đông.

(Tinmoi.vn) Trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày này, lãnh đạo quân đội Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những câu hỏi liên quan đến xung đột giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng châu Á tại Biển Đông.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy tới thăm Mỹ giữa lúc căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước láng giềng châu Á trên biển Đông ngày một leo thang.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy tới thăm Mỹ giữa lúc căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước láng giềng châu Á trên biển Đông ngày một leo thang.

Ngày hôm nay, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc sẽ bắt đầu tham quan các tàu chiến Mỹ trong chuyến thăm 4 ngày tới Mỹ đúng lúc căng thẳng giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng Đông Nam Á tại biển Đông ngày một leo thang.

Giữa lúc xung đột với Việt Nam ngày một tăng lên, ông Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc sẽ có các cuộc đàm phán với đối tác của mình, Đại tướng Martin Dempsey, các quan chức Mỹ cho biết.

Căng thẳng leo thang sau khi Bắc Kinh chuyển một giàn khoan dầu nước sâu đến khu vực biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, phía Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng và cho tàu tấn công tàu tuần tra của Việt Nam. Phía Mỹ  đã chỉ trích những hành động trên của Trung Quốc là “vô trách nhiệm”, một nhà ngoại giao Mỹ đã lên tiếng quan ngại về “hành vi nguy hiểm trên biển” song Bắc Kinh đã bác bỏ điều này.

Nói về chuyến thăm của người đứng đầu lực lượng quân đội Trung Quốc, Lầu Năm Góc cho biết chuyến thăm nhằm củng cố mối quan hệ giữa quân đội 2 nước. Nó được đưa ra sau chuyến thăm tương tự của Đại tướng Dempsey tới Trung Quốc hồi năm ngoái.

Chuyến đi của ông Phòng Phong Huy sẽ bắt đầu từ San Diego. Tại đây, ông sẽ thăm tàu sân bay USS Ronald Reagan, một tàu chiến đấu duyên hải loại mới, tàu USS Coronado và một kho tuyển dụng Thủy quân lục chiến.

Trung Quốc hiện đang rất quan tâm tới các tàu sân bay, không lực hải quân sau khi tung ra tàu sân bay Liêu Ninh trong thời gian gần đây. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng từng tới thăm tàu này vào tháng tư vừa qua.

Thứ năm tới, quân đội Mỹ sẽ có buổi lễ vinh danh ông Phòng Phong Huy một cách trang trọng tại Lầu Năm Góc. Tại đây, ông sẽ có buổi hội đàm với Tướng Dempsey và tham gia vào một cuộc họp báo chung.

Philippines, đồng minh thân cận của Mỹ tại châu Á đã buộc tội 9 ngư dân Trung Quốc đánh bắt động vật được bảo vệ trong vùng biển cả nước này. Bắc Kinh đã yêu cầu Philippines trả tự do cho số ngư dân này và vụ việc có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước. Dự kiến những ngư dân này sẽ phải đối mặt với mức án 20 năm tù theo luật Philippines và bồi thường 200.000 USD do săn bắt động vật “quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng”.

Trong ngày chủ nhật cuối tuần trước, báo chí đưa tin một tàu tuần tra của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc bắn vòi rồng tại khu vực giàn khoan HD-981. Trung Quốc đã di dời giàn khoan một cách trái phép vào khu vực biển thuộc chủ quyền Việt Nam vào ngày 1/5. Đây là lần đầu tiên tàu thuyền Việt Nam phản ứng lại “hành động hiếu chiến của Trung Quốc”. Việt Nam đã cung cấp một đoạn video cho thấy tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam.

Phía Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan song Trung Quốc từ chối khiến căng thẳng ngày một leo thang. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Mỹ và các quốc gia khác quan ngại sâu sắc về hành động “hiếu chiến” của Trung Quốc tại biển Đông. "Chúng tôi muốn thấy việc thiết lập một bộ quy tắc ứng xử, chúng tôi muốn thấy vụ việc này được giải quyết một cách hòa bình bằng luật biển, thông qua trọng tài hay bất cứ biện pháp nào khác, nhưng không phải là đối đầu trực tiếp và hành động hung hăng", ông Kerry nói với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore K.Shanmugam trước một cuộc họp ngày hôm qua.

Bảo Linh (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news