Tin mới

Hạ viện Nhật đồng ý mở rộng quyền của quân đội

Thứ năm, 16/07/2015, 16:25 (GMT+7)

Hạ viện Nhật Bản vào hôm thứ 5 (16/7) đã chấp nhận các dự luật cho phép mở rộng quyền của quân đội nước này trong một cuộc bỏ phiếu bị phản đối bởi phe đối lập.

Hạ viện Nhật Bản vào hôm thứ 5 (16/7) đã chấp nhận các dự luật cho phép mở rộng quyền của quân đội nước này trong một cuộc bỏ phiếu bị phản đối bởi phe đối lập.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Cuộc bỏ phiếu đến một ngày sau khi khối cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông qua các dự luật bởi một ủy ban đặc biệt mặc các cuộc biểu tình mạnh mẽ.

Ông Abe muốn củng cố quyền lực của quân đội trong bối cảnh Trung Quốc hiện diện ngày càng lớn trong khu vực và để đóng góp nhiều hơn vào những nỗ lực gìn giữ hòa bình quốc tế.

Dự luật được tạo nên sau khi nội các Nhật thông qua một nghị quyết diễn giải lại Hiến pháp hòa bình Nhật Bản vào năm ngoái do Mỹ soạn thảo một năm sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2.

Những người phản đối cho rằng, diễn giải mới không phù hợp với Hiến pháp.

Cuộc thăm dò ý kiến cho thấy khoảng 80% người dân Nhật Bản thấy khó có thể chấp nhận dự luật mới về quân đội.

Những người biểu tình cho rằng việc thay đổi Chính sách an ninh, mở rộng quyền hoạt động của quân đội, bao gồm quyền hỗ trợ các nước đồng minh khi chiến tranh xảy ra, có thể sẽ kéo Nhật sa lầy trong các cuộc xung đột trên thế giới.

Dự luật sẽ được chuyển đến Thượng Viện và bỏ phiếu trong vòng 60 ngày. Trong đó, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe cũng chiếm thế đa số ở Thượng viện.

Nếu Thượng viện Nhật Bản bỏ phiếu chống cho dự luật hay không thể bỏ phiếu trong vòng 60 ngày, nó sẽ được gửi lại về Hạ viện để ra thông báo cuối cùng. Hạ viện có quyền bác bỏ các thay đổi với thế đa số 2/3. Đây là vấn đề hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của ông Abe.

Theo Chi MK/AP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news