Tin mới

Hải quân Indonesia bị tố nổ súng vào tàu cá Đài Loan

Thứ ba, 22/03/2016, 14:36 (GMT+7)

Đài Loan hôm nay (22/3) cho biết họ đang tiến hành điều tra cáo buộc một tàu hải quân Indonesia đã bắn vào hai tàu cá nước này tại eo biển Malacca, đồng thời cảnh báo Jakata rằng bạo lực trên biển là không thể chấp nhận.

Đài Loan hôm nay (22/3) cho biết họ đang tiến hành điều tra cáo buộc một tàu hải quân Indonesia đã bắn vào hai tàu cá nước này tại eo biển Malacca, đồng thời cảnh báo Jakata rằng bạo lực trên biển là không thể chấp nhận.

Yahoo News dẫn nguồn tin từ Taipei Times cho biết, hai tàu cá Đài Loan bị bắn lúc 5h sáng 21/3 tại vị trí 6 độ 15 phút vĩ Bắc và 97 độ 40 phút kinh Đông, khi đang trên đường tới Singapore bán cá và bảo dưỡng tàu. Phía Đài Loan cho rằng tàu Indonesia đã đuổi theo và bắn tàu cá của họ.

Thuyền viên trên tàu nói rằng chiếc tàu nổ súng về phía họ là tàu của hải quân Indonesia bởi chữ số 2804 - số hiệu thường thuộc về các tàu công vụ ở Đông Nam Á. 20 ngư dân trên hai tàu cá không bị nguy hiểm, song một trong hai tàu trúng 10 viên đạn. Chủ tàu Lin Nan-yang cho biết những phát đạn đều nhằm vào buồng lái.

Indonesia đánh chìm tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này. Ảnh: Yahoo News

Theo ông Thái Bảo Hưng, Giám đốc điều hành Hiệp hội ngư dân Đài Loan, khu vực eo biển Malacca thường khá an toàn với ngư dân, dù đôi khi có ghi nhận vài vụ cướp biển.

Thủ tướng Đài Loan Chang San-cheng nói rằng chính quyền nghi ngờ một tàu cướp biển có liên quan đến vụ việc, nhưng khả năng cao hơn là một con tàu chính phủ đã gây ra vụ bạo lực này.

"Ngay cả khi đó là khu vực đặc quyền kinh tế của Indonesia thì tàu của chúng tôi vẫn có thể đi qua mà chẳng gây tổn hại gì. Bởi vậy, có rất nhiều điều cần được làm rõ".

Bộ Ngoại giao Đài Loan đã yêu cầu đại diện tại Jakarta điều tra các cáo buộc này. Tuy nhiên, phó văn phòng báo chí hải quân Indonesia, ông Yunus Ismail, khẳng định cơ quan này chưa ghi nhận bất cứ báo cáo nào về việc tàu hải cảnh hay hải quân Indonesia nổ súng vào tàu Đài Loan.

Sự việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Indonesia bắt giữ một tàu cá Trung Quốc đại lục bị cáo buộc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở gần quần đảo Natuna. 8 người Trung Quốc trên tàu cá bị Indonesia bắt giữ. Tuy nhiên, sau đó, tàu hải cảnh Trung Quốc đã can thiệp, đưa tàu cá về vùng biển quốc tế, khiến Jakarta rất tức giận và triệu tập đại sứ Trung Quốc.

Indonesia không có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông, song nước này luôn bày tỏ lo lắng trước sự quyết đoán ngày càng gia tăng của Bắc Kinh ở khu vực.

Xem thêm video khoảnh khắc tuần duyên Argentina nổ súng bắn chìm tàu cá Trung Quốc:

[mecloud]kAJeBGHu7b[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news