Tin mới

Hàn Quốc đệ đơn kiện Trung Quốc vì bị trả đũa sau THAAD

Thứ hai, 20/03/2017, 14:42 (GMT+7)

Hàn Quốc đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về hành vi trả đũa của Bắc Kinh đối với các công ty Hàn Quốc sau khi nước này triển khai THAAD.

Hàn Quốc đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về hành vi trả đũa của Bắc Kinh đối với các công ty Hàn Quốc sau khi nước này triển khai THAAD.

"Chúng tôi thông báo cho Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) rằng Trung Quốc có thể đã vi phạm một số thỏa thuận thương mại", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan hôm nay phát biểu trước quốc hội.

Theo ông Joo, đơn kiện được gửi đi tuần trước, sau khi Trung Quốc áp đặt nhiều hạn chế với các công ty Hàn Quốc trong lĩnh vực du lịch và phân phối vì Seoul đồng ý cho Mỹ triển khai Hệ thống Phòng thủ Tên lửa tầm cao Giai đoạn cuối của Mỹ (THAAD).

Ông Joo Hyung-hwan, lãnh đạo Bộ Thương mại Hàn Quốc, trả lời trong một cuộc phỏng vấn ở Seoul ngày 16/1/2015. Ảnh: Getty

Quân đội Mỹ bắt đầu triển khai xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc từ đầu tháng 3 để đối phó với mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Mỹ bắt đầu chuyển các bộ phận của tổ hợp THAAD tới Hàn Quốc vào đêm 6/3.

THAAD dự kiến được triển khai ở vùng Seongju, đông nam Seoul để bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa từ quốc gia láng giềng. Khu đất này có một phần nằm trong sân golf của Tập đoàn Lotte. Lotte cuối tháng 2 đã chấp thuận đổi đất cho chính phủ.

Trung Quốc xem THAAD là mối đe dọa đối với các hoạt động quân sự của Trung Quốc, cụ thể là trên Biển Đông. Để phản ứng, Bắc Kinh áp dụng một số biện pháp đáp trả kinh tế. Nhiều công ty lữ hành Trung Quốc đã hủy tour du lịch tới Hàn Quốc, 80% các cửa hàng Lotte tại Trung Quốc cũng bị buộc đóng cửa.

[mecloud]d0y4LZFXFT[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news