Tin mới

Hàn Quốc điều chiến đấu cơ rượt đuổi 3 máy bay Trung Quốc xâm nhập

Thứ ba, 23/08/2016, 09:05 (GMT+7)

Không quân Hàn Quốc hôm 18/8 đã phải điều 4 chiến đấu cơ rượt đuổi 3 máy bay quân sự Trung Quốc xâm phạm vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) chồng lấn giữa hai nước.

Không quân Hàn Quốc hôm 18/8 đã phải điều 4 chiến đấu cơ rượt đuổi 3 máy bay quân sự Trung Quốc xâm phạm vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) chồng lấn giữa hai nước.

Korea Times dẫn lời giới chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết, 3 máy bay quân sự Trung Quốc, trong đó có một máy bay ném bom khi đang diễn tập quân sự đã bay vào Vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ) phía trên bãi đá ngầm Ieodo do Hàn Quốc kiểm soát mà không thông báo trước. Đây là khu vực Trung Quốc và Hàn Quốc tuyên bố ADIZ chồng chéo với nhau.

Hàn Quốc đã triển khai 4 máy bay chiến đấu F-15K ra ngăn chặn. Các máy bay Trung Quốc rời đi ngay sau khi quân đội Hàn Quốc phát tín hiệu cảnh báo và được các máy bay chiến đấu "hộ tống" ra khỏi khu vực.

Hàn Quốc đã điều 4 chiến đấu cơ chặn 3 máy bay Trung Quốc xâm nhập ADIZ. Ảnh minh họa: Military 

Năm 2013, Trung Quốc đơn phương mở rộng ADIZ của nước này bao trùm lên các rạn san hô, bãi đá và đảo ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía Nam của bán đảo Triều Tiên.

Để đáp trả, Hàn Quốc cũng tuyên bố mở rộng ADIZ của nước này, bao gồm không phận trên bãi đá Ieodo, các đảo ở phía nam Hàn Quốc là Marado và Hongdo.

Hồi tháng 1/2016, các máy bay Trung Quốc từng tiến vào Vùng nhận diện phòng không chồng chéo giữa hai nước song các máy bay chiến đấu Hàn Quốc đã không có bất kỳ động thái này để ngăn chặn.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh Bắc Kinh và Seoul căng thẳng sau khi Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở nước này - một động thái mà Bắc Kinh lo ngại nhằm vào họ.

Giới quan sát đánh giá, hành động xâm phạm mới nhất của Trung Quốc là sự phô diễn lực lượng nhằm chống lại thỏa thuận triển khai THAAD giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Xem thêm video:

[mecloud]LLfoBf1WKg[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news