Tin mới

Hàn Quốc kêu gọi đoàn kết trong việc lắp đặt THAAD chống lại Triều Tiên

Thứ năm, 21/07/2016, 16:40 (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cho biết hôm nay rằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD là " không thể tránh khỏi " vì mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cho biết hôm nay rằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD là " không thể tránh khỏi " vì mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên.

Tên lửa của một hệ thống THAAD khai hỏa. Ảnh: Reuters

Việc Triều Tiên tiếp tục bắn thử ba tên lửa đạn đạo vào thứ ba là bằng chứng mới nhất chứng tỏ rằng các hệ thống chống tên lửa là cần thiết, bà Park nói tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Vào tháng này, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã thông báo về việc triển khai lá chắn tên lửa Terminal High Altitude Area Defence ( THAAD ) tại một vùng nông nghiệp nông thôn ở miền Nam Hàn Quốc gây ra những cuộc biểu tình lớn từ người dân do những lo lắng về sức khỏe và tác động tiêu cực tới môi trường.

"Nếu chúng ra tiếp tục tranh cãi, chia rẽ xã hội phát triển này vì những quyết định mà chúng ta không có lựa chọn nào khác để bảo vệ đất nước và đời sống của nhân dân ta, đó chính là điều mà Triều Tiên đang mong muốn", bà Park nói.

Bắc Triều Tiên cho biết hôm thứ Tư họ đã tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo để mô phỏng cuộc tấn công phủ đầu các cảng Hàn Quốc và các sân bay được sử dụng bởi quân đội Mỹ, có khả năng Triều Tiên đang đề cập đến vụ bắn ba tên lửa bắn vào thứ ba.

Các tên lửa đã bay khoảng từ 500 km và 600 km rồi rơi xuống biển ngoài khơi bờ biển phía đông của Triều Tiên, với tầm bắn này tên lửa có thể đã chạm bất cứ nơi nào ở Hàn Quốc nếu Triều Tiên tấn công, quân đội của Hàn Quốc cho biết.

Nhiều cư dân của Seongju, cách thủ đô Seoul 200km, với sự tham gia của các thành viên của đảng đối lập, một số thành viên quốc hội, đã yêu cầu chính phủ bãi bỏ quyết định triển khai THAAD tại đây.

Một số cư dân mang cờ Hàn Quốc và biểu ngữ chống THAAD đã tổ chức một cuộc biểu tình ở trung tâm Seoul vào thứ năm để kêu gọi chống lại quyết định này. Khoảng 2.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình, theo cảnh sát và các tổ chức báo cáo, bao gồm cả các thống đốc của Seongju người đã cạo trọc đầu để phản đối.

Tuần trước, một sự cố đã xảy ra giữa người dân cư trú tại Seongju và Thủ tướng nước này. Thủ tướng đã bị người dân ném trứng, chai nhựa và bị mắc kẹt bên trong một chiếc xe buýt trong vài giờ khi ông đến thăm quận để giải thích các quyết định triển khai THAAD. Một số cư dân đổ lỗi cho các nhà hoạt động cánh tả về sự cố.

Bà Park cho biết Bắc Triều Tiên có thể tiến hành một hành động gây hấn bất cứ lúc nào, đó có thể là một vụ thử hạt nhân lần thứ 5 hoặc tấn công mạng vào hệ thống mạng của các tổ chức quốc gia và tài chính.

Triều Tiên cũng tăng cường các thiết bị quân sự gần biên giới trên biển và đất liền, bà nói trong cuộc họp an ninh.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã lên cao kể từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư trong tháng một, sau đó là một vụ phóng vệ tinh và một chuỗi các vụ thử nghiệm, ra mắt các tên lửa khác nhau trong thời gian gần đây.

Quý Vũ (Reuter)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news