Tin mới

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn

Thứ tư, 24/03/2021, 16:41 (GMT+7)

Rất nhiều món đồ gia dụng trong nhà không thể dùng đến khi hỏng mà phải thay đúng kỳ hạn để đảm bảo sức khỏe cho người dùng và tận hưởng chất lượng tốt nhất của sản phẩm.

Nhiều người trong chúng ta thường không để ý đến hạn sử dụng của các món đồ gia dụng, thường dùng tới khi hỏng mới thay cái mới. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra những tác hại tiềm ẩn cho sức khỏe. Dưới đây là hạn sử dụng của 20 món đồ gia dụng mà các bạn nên biết.

1. Thảm tập yoga - hàng năm

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 1

Tuổi thọ của thảm tập yoga phụ thuộc vào tần suất sử dụng, loại hình tập luyện và chất lượng tấm thảm. Nếu thảm mòn thì bạn nên thay, thông thường mỗi tấm thảm yoga sẽ có tuổi thọ khoảng 1 năm. Các dấu hiệu để thay thảm mới là thảm mòn mỏng, có mùi hôi và trơn.

2. Áo ngực - 6-9 tháng một lần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 2

Một chiếc áo ngực "hết đát" là khi chun giãn, vải sờn, không còn tác dụng nang đỡ. Nhưng, ngay cả khi những dấu hiệu đó chưa có thì bạn vẫn nên bỏ áo sau 6-9 tháng sử dụng.

3. Bàn chải cọ nhà vệ sinh - 6 tháng một lần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 3

Bàn chải vệ sinh nên được làm sạch thường xuyên khi bạn dọn dẹp nhà vệ sinh và thay ít nhất 6 tháng một lần. Nếu là bàn chải gỗ thì có thể tồn tại lâu hơn một chút, nhưng điều quan trọng là phải thay chúng thường xuyên.

4. Hộp đựng kính áp tròng - 3 tháng một lần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 4

Hộp đựng kính áp tròng nên được làm sạch sau mỗi lần sử dụng và để khô giữa các lần vệ sinh. Chúng nên được thay thế 3 tháng một lần.

5. Đệm - 8-10 năm một lần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 5

Mặc dù tuổi thọ của tấm đệm phụ thuộc vào loại và chất lượng, nhưng quy tắc chung là hãy thay đệm mới sau khoảng 8 - 10 năm. Bạn cũng có thể cần phải xem xét các yếu tố khác như dị ứng, cứng cơ vào buổi sáng và tiếng ồn của lò xo... để xem liệu đệm hiện tại của bạn có cần phải đi không.

6. Bộ lọc đầu vòi hoa sen - 2-6 tháng một lần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 6

Tùy thuộc vào tần suất sử dụng, loại bộ lọc và số lượng người sử dụng cùng một vòi hoa sen, tuổi thọ của nó sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nói chung, ít nhất bạn nên thay nó sau 6 tháng hoặc sau khoảng 10.000 gallon nước sử dụng.

7. Cốc nguyệt san - 6 tháng - 10 năm một lần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 7

Cốc nguyệt san nên được rửa và lau sạch trước mỗi lần sử dụng và rửa trong khi sử dụng ít nhất hai lần một ngày. Chúng bền và có  tuổi thọ từ 6 tháng-10 năm, tùy thuộc vào thương hiệu bạn sử dụng.

8. Máy giặt - 10 năm một lần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 8

Trung bình, một chiếc máy giặt có thể được sử dụng được khoảng 10 năm, nó phụ thuộc vào hãng sản xuất, tần suất sử dụng trong một ngày và lượng quần áo mỗi lần giặt.

9. Thảm nhà tắm - 2 năm một lần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 9

Thảm nhà tắm nên được giặt cách tuần, nếu bạn dùng chung phòng tắm với người khác thì nên giặt hàng tuần. Tuy nhiên, bạn phải thay thảm 2 năm một lần.

10. Áo bra tập - 6 tháng-1 năm một lần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 10

Nếu bạn giặt và mặc áo bra tập 3- 4 lần một tuần, bạn có thể phải  thay nó trong vòng 6 tháng vì nó sẽ không còn khả năng nâng đỡ ngực nữa. Tuy nhiên, nếu muốn kéo dài thời gian sử dụng, bạn có thể giặt tay thay vì dùng máy giặt.

11. Bọt biển nhà bếp - mỗi tuần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 11

Nếu không sử dụng máy rửa bát, bạn có thể sử dụng miếng bọt biển nhà bếp nhiều lần trong ngày. Trong trường hợp như vậy, có lẽ tốt nhất bạn nên đầu tư vào một gói bọt biển lớn và thay chúng hàng tuần.

12. Máy nướng bánh mì - 6-8 năm một lần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 12

Tuổi thọ trung bình của máy nướng bánh mì là 6-8 năm, nhưng bạn có thể kéo dài tuổi thọ của nó bằng cách vệ sinh nó thường xuyên để loại bỏ vụn bánh mì thừa.

13. Thảm - 10 năm một lần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 13

Ngay cả khi được chăm sóc thích hợp, thảm trải nhà cũng phải được thay thế. Hầu hết các nhà sản xuất ước tính bạn sẽ cần thay thế các tấm thảm này sau khoảng 10 năm.

14. Chai nước inox tái sử dụng - 12 năm

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 14

Mặc dù chúng có thể tái sử dụng và rất bền nhưng không tồn tại mãi mãi. Tuy nhiên, những chai nước này có thể được sử dụng trong hơn 12 năm và có thể được tái chế sau đó.

15. Máy dò khói - 10 năm một lần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 15

Pin cho thiết bị báo động khói của bạn cần được thay hàng năm, nhưng bản thân thiết bị nàycũng có thời hạn sử dụng. Nói chung, nó sẽ không còn hoạt động tốt sau 10 năm. Bạn nên kiểm tra ngày sản xuất ở mặt sau của đồng hồ báo cháy.

16. Máy rửa bát - 10 năm một lần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 16

Bạn nên cho máy rửa bát nghỉ hưu nếu nó đã được một thập kỷ. Các lý do khác để đổi máy rửa bát ngay cả khi nó chưa được 10 năm bao gồm: hoạt động không tốt và chi phí sửa chữa vượt quá 50% giá của một chiếc máy rửa bát mới.

17. Thảm chùi chân xơ dừa - 6-10 năm một lần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 17

Thảm chùi chân làm từ vỏ dừa có độ bền cao và dễ vệ sinh. Bạn có thể mua một tấm thảm chùi chân dày hơn để tăng tuổi thọ của nó, đặc biệt nếu sử dụng ở nơi bị dẫm lên nhiều.

18. Giày chạy - sau 700-800km

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 18

Điều quan trọng là phải suy nghĩ xem liệu đôi giày có hỗ trợ đủ cho việc chạy bộ hay không. Thông thường, bạn nên mua giày chạy mới khi đã dùng được khoảng 700-800km. Nhưng nếu chúng không có dấu hiệu bị mòn quá nhiều, bạn có thể đeo giày trong thời gian dài mà không làm tăng nguy cơ chấn thương.

19. Tủ lạnh - 15 năm một lần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 19

Nếu tủ lạnh có tuổi đời dưới 8 năm, bạn có thể cân nhắc việc sửa chữa nó. Nhưng nếu nó đã hơn 15 năm tuổi, tốt hơn là bạn nên thay thế. Khi nó được từ 8 đến 15 tuổi, bạn cũng nên nghĩ xem nó là loại tủ lạnh nào và nó có hiệu quả với môi trường hay không.

20. Sofa - 7-15 năm một lần

Hạn sử dụng của 20 vật dụng trong nhà mà không ai biết, nhiều người dùng quá hạn - Ảnh 20

Bạn có thể cảm thấy miễn cưỡng khi thay đổi ghế sofa trừ khi bạn trang trí lại hoặc chuyển đến một nơi mới. Tuy nhiên, tuổi thọ trung bình của sofa là từ 7 đến 15 năm. Đã đến lúc bạn nên tìm một chiếc ghế mới khi vải bị sờn. Bạn có thể bọc lại nếu chúng có giá trị tình cảm và cấu trúc vẫn tốt.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news