Tin mới

Thiết bị phát hiện Covid-19 từ tiếng ho và giọng nói

Thứ tư, 24/03/2021, 09:44 (GMT+7)

Một công ty của Italy đã phát triển thiết bị giúp phát hiện Covid-19 thông qua tiếng ho, giọng nói.

Công ty Neosperience của Italy đã phát triển một hệ thống phát hiện người nhiễm Covid-19 bằng cách phân tích giọng nói hoặc tiếng ho. Chủ tịch Neosperience Dario Melpignano cho biết hệ thống phát hiện âm thanh đặc trưng của bệnh hô hấp này có độ chính xác lên đến hơn 80%. Điều này đã giúp cổ phiếu công ty tăng hơn 13% trong ngày hôm qua.

Dự án được công ty cùng các đối tác phát triển dựa trên trí thông minh nhân tạo nhúng trong một nền tảng đám mây có tên Neosperience Health Cloud. Trước đây, nền tảng này đã được sử dụng để phân tích chụp X-quang ngực.

Alessandro Nizardo Chailly, giám đốc điều hành Capsula, đối tác của Neosperience, cho biết: Đây chỉ bước khởi đầu của một dự án có tiềm năng kinh ngạc bởi việc xử lý loại dữ liệu này có thể là một bài xét nghiệm sàng lọc hiệu quả".

Cố vấn khoa học Giuseppe Andreoni của Capsula cho biết thêm mô hình phân tích và ghi chép có thể giúp phát hiện và chẩn đoán nhiều loại bệnh khác.

Khi thiết bị mới này được đưa ra thị trường, nó sẽ giúp phát hiện Covid-19 dễ dàng hơn. Ảnh minh họa: Internet
Khi thiết bị mới này được đưa ra thị trường, nó sẽ giúp phát hiện Covid-19 dễ dàng hơn. Ảnh minh họa: Internet

Hiện nay, có nhiều phương pháp giúp chẩn đoán Covid-19, từ các hình thức xét nghiệm cho đến chẩn đoán hình ảnh. Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm RT-PCR với kết quả mang tính khẳng định và xét nghiệm nhanh để sàng lọc.

Xét nghiệm RT-PCR cho phép xác định sự hiện diện của virus trong cơ thể, phải được thực hiện ở cơ sở y tế có đầy đủ điều kiện chuẩn về phòng ốc, máy móc, con người, trình độ.

Xét nghiệm tìm kháng thể trong máu giúp xác định xem người bệnh có đang nhiễm hoặc trước đó phơi nhiễm virus hay không, nếu có thì trong máu sẽ có kháng thể. Phương pháp test nhanh này thường chỉ định cho các trường hợp sau 2 tuần phơi nhiễm, đủ thời gian để cơ thể sản xuất ra kháng thể.

​(Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 xét nghiệm