Tin mới

Hang động cổ nghìn năm tuổi xuất hiện nhiều dấu tích bàn tay kỳ dị

Thứ tư, 08/07/2020, 11:03 (GMT+7)

Theo phân tích của các chuyên gia, những dấu vân tay kỳ lạ này cũng có tuổi đời hàng nghìn năm trước, là dấu tích của cộng đồng người săn bắn với niên đại lên tới 13.000 năm.

Trên thế giới, hang động La Cueva de las Manos được mệnh danh là hang động kỳ lạ với nhiều dấu tích cổ đại vẫn còn được lưu giữ chân thực đến tận ngày nay. Tại đây, có rất nhiều dấu tích bàn tay kỳ bí, được cho là tồn tại hàng nghìn năm trước.

Hang động La Cueva de las Manos (ảnh Atlasobscura)

Được biết, hang động nằm ở tỉnh Santa Cruz, Argentina, cách thị trấn Perito Moreno chừng 163 km về phía nam. Đây được xem là một trong số những hang động bí ẩn nhất thế giới, thu hút nhiều sự tò mò của giới chuyên gia và người ưa khám phá những điều bí ẩn của lịch sử.

>> Xem thêm: Tìm thấy tượng Phật 1.300 tuổi rẽ nước 'thức dậy' sừng sững giữa lòng hồ

La Cueva de las Manos được tạm dịch là "Hang động của những bàn tay". Sở dĩ nó có tên như vậy là bởi trong hang lưu dấu nhiều bàn tay con người và những hình vẽ thời cổ đại.

Các nhà khảo cổ khẳng định rằng những dấu tình bàn tay còn vương lại trên tường này là của cộng đồng người sống bằng nghề săn bắn với niên đại chừng 9.500 năm tới 13.000 năm trước. Phía sau những bức vẽ này đã có vô số giả thuyết thú vị.

Những dấu vân tay trong hang động (ảnh Atlasobscura)

Trong đó, có một giả thuyết hình vẽ thuộc về thổ dân bản xứ, có thể là tổ tiên của người Tehuelche. Nhóm nghiên cứu đã xác định thành phần còn sót lại từ hình vẽ trong hang và xác định được họ đã lấy những chiếc ống làm từ xương rồi phun màu lên trên tường.

>> Xem thêm: Phát hiện hàng chục ngôi mộ cổ 2.000 năm, hé lộ bí ẩn thời Đồ Sắt

Quan sát có thể thấy, hầu hết các dấu tích sót lại đều là in tay trái nên có thể thấy được họ đã cầm ống phun bằng tay phải. Nhóm người đã dùng nhiều sắc tố khoáng khác nhau để tạo nên nhiều gam màu khác nhau, bao gồm oxit sắt cho màu đỏ và tím, kaolin tạo màu trắng, chất natri jarosite tạo màu vàng và oxit mangan cho màu đen.

Thêm nữa, hầu hết các dấu bàn tay có kích thước của những cậu bé mới trưởng thành. Nhóm nghiên cứu cho rằng, có thể những tác phẩm này là một phần của nghi lễ đánh dấu tuổi trưởng thành bằng cách in bàn tay vào tường của hang động linh thiêng.

Ngoài ra còn có nhiều bức tranh về cuộc sống (ảnh Atlasobscura)

Bên cạnh những bàn tay, hang động còn xuất hiện nhiều hình vẽ mô tả cảnh săn bắt, động vật, cuộc sống người xưa, với niên đại thậm chí còn lâu đời hơn dấu tích bàn tay, vào khoảng 7.300 năm trước Công nguyên.

>> Xem thêm: 18 năm sống ở đời, cô gái tuyên bố mình là ma cà rồng 600 tuổi

Bằng trí tưởng tượng của mình, những người săn bắn, hái lượm sống trong hang động đã miêu tả lại những cuộc truy đuổi con mồi, trong đó có cả loài lạc đà không bướu, loài mèo đặc trưng của vùng Nam Mỹ. Những họa tiết được khắc họa đầy sinh động.

Thông qua những hình thức nghệ thuật đa dạng này, một lần nữa du khách có thể hiểu thêm về cuộc sống của những người được cho là tổ tiên của người Tehuelche ở sa mạc Patagonia.

Trong hang còn nhiều hình vẽ, họa tiết với niên đại trước công nguyên (ảnh Atlasobscura)

Hang động La Cueva de las Manos lần đầu tiên được tìm thấy vào năm 1949 và tiến hành các bước khảo cổ sâu hơn vào năm 1960. Đến năm 1999, hang động La Cueva de las Manos được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

>> Xem thêm: Truyền thống lạ đeo trang sức cho môi của bộ tộc Suri

Đây không chỉ là điểm đến quan trọng với ngành du lịch khảo cổ và cổ sinh vật học thế giới đến nay, hang La Cueva de las Manos còn trở thành điểm du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo khách thập phương tới thưởng ngoạn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news