Tin mới

Hàng loạt vũ khí mới của Trung Quốc sắp "trình làng" trong lễ duyệt binh

Thứ bảy, 22/08/2015, 10:59 (GMT+7)

Khoảng 200 máy bay chiến đấu và hàng loạt vũ khí, trang bị quân sự sẽ được Trung Quốc trình làng trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm thế chiến II kết thúc ở châu Á.

Khoảng 200 máy bay chiến đấu và hàng loạt vũ khí, trang bị quân sự sẽ được Trung Quốc trình làng trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm thế chiến II kết thúc ở châu Á.

Ban tổ chức sự kiện nêu trên cho biết ngày 21/8 cho biết lễ duyệt binh vào đầu tháng 9 tới sẽ là cơ hội để thể hiện sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Tân Hoa xã dẫn lời Qu Rui, phó chỉ huy đợt duyệt binh cho biết, lục quân, hải quân, không quân, lực lượng tên lửa chiến lược số 2 và cảnh sát vũ trang sẽ giới thiệu các loại vũ khí và trang bị mới. Toàn bộ số vũ khí đều được sản xuất tại Trung Quốc.

"Vào thời điểm đó, sẽ có khoảng 500 thiết bị vũ khí thuộc 40 mẫu và gần 200 máy bay chiến đấu các loại tham gia cuộc diễu binh. Tất cả các loại vũ khí và thiết bị được trình diễn đều là được sản xuất bởi Trung Quốc, trong đó có tới 84% số khí tài này lần đầu được giới thiệu", ông Qu nói thêm.

Cảnh sát bán quân sự và thành viên đội pháo diễn tập chuẩn bị cho cuộc duyệt binh hôm 1/8.

Theo Qu, 50 đội hình sẽ đi qua Quảng trường Thiên An Môn vào ngày 3/9 để kỷ niệm 70 năm Trung Quốc giành thắng lợi trong cuộc chiến chống phát xít. Số này bao gồm 11 đội hình trên bộ, hai đội hình cựu chiến binh ngồi trên các phương tiện, 27 đội hình vũ khí và 10 đội hình dàn quân trên không.

Tổng cộng 12.000 binh sĩ, 500 thiết bị và gần 200 phi cơ sẽ xuất hiện trước công chúng, Qu cho biết.

Khoảng 10 quốc gia, bao gồm có Nga và Kazakhstan, sẽ cử binh sĩ tới tham dự cùng với đội quân Trung Quốc trong lễ duyệt binh.

Cũng trong một cuộc họp báo hôm qua, Đại tướng Wang Shun, Phó Tổng tham mưu Quân đoàn Bắc Kinh, cho biết: "Chúng tôi sẽ thể hiện cho thế giới thấy một lễ duyệt binh đặc biệt và ấn tượng".

Lễ duyệt binh tại quảng trường Thiên An Môn hồi năm 2009.

Theo kế hoạch, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ tới Trung Quốc từ ngày 2-4/9 để tham dự các sự kiện liên quan đến kỷ niệm 70 năm ngày chấm dứt Thế chiến II.

Cuộc duyệt binh làm dấy lên nhiều lo ngại nhưng các chuyên gia quân sự nhấn mạnh rằng mọi quốc gia đều cần quân đội mạnh để tự bảo vệ. "Việc phô diễn sức mạnh không có gì sai, miễn là chúng ta thực hiện nó vì lý do chính đáng, ví dụ như tự vệ và hòa bình", Qiao Liang thuộc Học viện Quốc phòng Trung Quốc nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trang bị lục quân