Tin mới

Hàng trăm quan tham Trung Quốc đang lánh nạn tại Mỹ

Thứ hai, 11/08/2014, 15:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hơn 150 tội phạm kinh tế Trung Quốc trong đó có nhiều quan tham hoặc bị nghi tham nhũng đang nhởn nhơ tại Mỹ.

(Tinmoi.vn) Hơn 150 tội phạm kinh tế Trung Quốc trong đó có nhiều quan tham hoặc bị nghi tham nhũng đang nhởn nhơ tại Mỹ.

 

Thông tin này được phương tiện truyền thông nhà nước dẫn lời quan chức cấp cao của Bộ Công an đưa ra ngày hôm nay.

Tờ China Daily dẫn lời ông Wang Gang, một cán bộ cao cấp thuộc Cục hợp tác Quốc tế, Bộ Công an cho biết trong nỗ lực săn lùng tội phạm, Bộ Công an Trung Quốc đang thiết lập một cuộc họp cấp cao thường niên với các nhà lập pháp Mỹ, trong đó có Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang đưa cuộc chiến này trở thành vấn đề trung tâm từ khi ông lên nắm quyền năm ngoái và cảnh báo rằng nạn tham nhũng đang đe dọa đến sự sống còn của Đảng.

Trung Quốc từ lâu đã phải vật lộn với vấn đề “quan chức trần trụi”, một thuật ngữ để chỉ những người làm việc cho chính phủ có chồng, vợ, con đang ở nước ngoài sử dụng các mối liên hệ gia đình ở nước ngoài để di chuyển tài sản bất hợp pháp hoặc để tránh bị điều tra.

Các học giả đưa ra những ước tính khác nhau về số quan chức đại lục và các thành viên trong gia đình di chuyển tài sản ra nước ngoài. Một số người cho rằng con số này là hơn 1 triệu trong vòng 5 năm qua.

Mỹ trở thành “điểm đến hàng đầu cho các quan chức Trung Quốc đào tẩu chạy trốn pháp luật”, China Daily dẫn lời Liao Jinrong, Tổng giám đốc Văn phòng Hợp tác Quốc tế Bộ Công an.

Tuy nhiên, trong 1 thập kỷ qua, chỉ có 2 người bị dẫn độ về nước để xét xử. “Chúng tôi phải đối mặt với thực tế khó khăn khi muốn xét xử những kẻ đào tẩu ang Mỹ do thiếu hiệp ước dẫn độ và các thủ tục pháp lý phức tạp, dài dòng”, ông Liao nói.

Một thách thức mà các nhà cầm quyền Trung Quốc phải đối mặt trong việc bắt giữ những tội phạm đào tẩu đó là các nhà hành pháp Mỹ “hiểu lầm hệ thống pháp luật và các thủ tục pháp lý của Trung Quốc”, tờ báo dẫn lời các chuyên gia. “Họ luôn cho rằng cơ quan tư pháp của Trung Quốc bị tình nghi vi phạm quyền con người”, ông Wang cho biết.

Trong tháng 3, Trung Quốc cho biết sẽ đẩy mạnh việc săn lùng các quan chức tham nhũng, những người đã chạy trốn ra nước ngoài, tịch thu tài sản bất bợp pháp ở nước ngoài và ngăn chặn những kẻ tội phạm có ý định rời khỏi đất nước để tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng.

Bảo Linh (Theo tin tức Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news