Tin mới

Hàng trăm nghìn trẻ em Trung Quốc bị rao bán trên mạng

Thứ sáu, 13/03/2015, 08:52 (GMT+7)

Cảnh sát Trung Quốc vừa phá tan một băng nhóm tội phạm đã bắt cóc hàng trăm nghìn em bé và sau đó rao bán công khai trên mạng.

Cảnh sát Trung Quốc vừa phá tan một băng nhóm tội phạm đã bắt cóc hàng trăm nghìn em bé và sau đó rao bán công khai trên mạng.


 

Theo tin tức từ Daily Mail, nạn buôn bán trẻ em từ lâu đã là một vấn nạn tại Trung Quốc. Mặc dù chính phủ quốc gia này đã nỗ lực ngăn chặn, nhưng tệ nạn này vẫn hoành hành, khiến hàng vạn gia đình bị chia cắt.

BBC cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ tin rằng, hàng năm có khoảng 20.000 trẻ em bị bắt cóc, tương đương 400 em bị bắt cóc mỗi tuần. Tuy nhiên theo truyền thông Trung Quốc, con số này có thể lên đến 200.000 trẻ em.

Nạn bắt cóc trẻ em được biết đến rộng rãi ở Trung Quốc khoảng 12 năm trước đây, khi cảnh sát tỉnh Quảng Tây phát hiện 28 đứa bé trên một xe bus. Chúng bị đánh thuốc mê rồi bỏ vào túi nylon. Một bé đã chết vì ngạt thở. Nhóm bắt cóc ra tòa và những kẻ cầm đầu bị tử hình.

Hệ thống buôn bán trẻ em qua các trang mạng phát triển ngày càng tinh vi tại đất nước này. Những thành viên trong đường dây len lỏi tới mọi xóm làng ở Trung Quốc và ra tay bất cứ lúc nào các bậc cha mẹ sơ ý. Tuy nhiên, trong khi có những bậc phụ huynh đang kiên trì tìm kiếm đứa con bị bắt cóc thì nhiều bậc phụ huynh khác lại bán chính đứa con mình dứt ruột đẻ ra.

Theo ước tính, hiện có khoảng 200 nghìn trẻ em Trung Quốc đang bị bày bán công khai trên các trang web

Để tránh bị cảnh sát chú ý, trong những năm gần đây, những kẻ buôn bán trẻ em đã cải tiến hình thức trao đổi là bán trực tuyến trên Internet.

Theo Tân Hoa xã, tháng 2/2014, cảnh sát bóc gỡ 4 tổ chức tội phạm chuyên cung cấp cái gọi là dịch vụ “nhận con nuôi ngoài luồng”, thực chất là bán trẻ em bị bắt cóc, trên các trạng mạng xã hội. 1.094 người có liên quan bị bắt. Cảnh sát cứu thoát 382 trẻ nhỏ, nhiều em là trẻ sơ sinh.

Một số người lên tiếng chỉ trích rằng, tệ nạn này được thúc đẩy do chính sách một con của Trung Quốc. Theo Chính sách này, mỗi gia đình chỉ đuợc phép sinh một con. Với quan niệm thích con trai để làm người nối dõi, nhiều người đã phá thai khi kết quả siêu âm là con gái, hoặc bán hay bỏ rơi con gái.

Được biết, số trẻ nam bị bán chỉ bằng một nửa so với số trẻ nữ. Những đứa bé bị bán khi còn rất nhỏ, chủ yếu là trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi.

Những bé trai được ưa chuộng hơn tại Trung Quốc, bởi quan niệm phải có con trai nối dõi tông đường của nhiều người dân nước này, được bán với giá cao hơn, có thể lên tới gần 16.000USD, tương đương khoảng 350 triệu đồng.

Xiao Chaohua có cậu con trai đã biến mất từ tháng 2/2007 khi mới lên 5. Ông Xiao đã 8 năm đi tìm con trai tại nhiều quốc gia, thậm chí còn đăng quảng cáo trên truyền hình, nhưng vẫn không có kết quả

Theo các chuyên gia tâm lý, hoạt động buôn bán trẻ em sẽ tác động tiêu cực tới sự phát triển tâm sinh lý của đứa trẻ về lâu dài.

Phóng sự của BBC từng tiết lộ hoàn cảnh của một người cha, ông Xiao Chaohua tại Huệ Châu, Trung Quốc. Con trai ông đã biến mất từ tháng 2/2007 khi mới lên 5. Kể từ đó, ông Chaohua đã tìm kiếm con ở khắp nơi tại nhiều quốc gia, thậm chí còn đăng quảng cáo trên truyền hình, nhưng vẫn không có kết quả.

Ông tuyên bố rằng vấn đề buôn bán trẻ em chỉ có thể được loại trừ, nếu chính phủ ban hành nhiều điều luật cứng rắn để trừng phạt những người mua trẻ em bị bắt cóc.

Hiện nay, những người mua trẻ bị bắt cóc phải đối mặt với án tù ba năm nếu bị bắt, nhưng nhiều người khẳng định, hầu hết những người mua trẻ bị bắt cóc không gặp phải rắc rối gì đáng kể.

 

Yên Yên (BBC, Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news