Tin mới

Hành động cứng rắn trước Trung Quốc, Philippines được nhiều quốc gia ủng hộ

Chủ nhật, 18/05/2014, 09:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) hôm 17/5 cho biết, Hungary và Ba Lan tuyên bố ủng hộ lập trường của quốc gia Đông Nam Á trong việc đưa tranh chấp trên biển với Trung Quốc ra Tòa án quốc tế.>> Báo nước ngoài: Trung Quốc mâu thuẫn đường lối ngoại giao >> Philippines kéo tới đại sứ quán TQ biểu tình, ủng hộ VN

(Tinmoi.vn) Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) hôm 17/5 cho biết, Hungary và Ba Lan tuyên bố ủng hộ lập trường của quốc gia Đông Nam Á trong việc đưa tranh chấp trên biển với Trung Quốc ra Tòa án quốc tế.

 

Theo DFA, hai quốc gia Trung Âu đã kết hợp cùng một số nước khác trong việc hỗ trợ nỗ lực của Philippines để giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tờ Inquirer dẫn lời từ Bộ Ngoại giao cho hay một phái đoàn Hungary do Phó Bí thư Nhà nước Peter Wintermantel dẫn đầu đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Philippines khi đưa tranh chấp biển đảo với Trung Quốc ra Tòa án quốc tế  trong một cuộc họp với bà Maria Zenaida Angara Collinson, trợ lý Ngoại trưởng tại Budapest hôm 9/5. 

"Hungary đồng ý với Philippines rằng việc đưa vấn đề Biển Tây Philippines ra trước khi hội đồng trọng tài là phù hợp với luật pháp quốc tế và giải quyết các tranh chấp theo phương pháp hòa bình", DFA nói trong một tuyên bố.

Hành động cứng rắn trước Trung Quốc, Philippines được nhiều quốc gia ủng hộ

Ngày 30/3, Philippines đã đưa tranh chấp biển đảo với Trung Quốc ra trước Tòa án quốc tế

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Artur Nowak-Far cũng đã bày tỏ sự ủng hộ từ chính phủ nước này trong cuộc họp của đoàn đại biểu Balan với bà Collinson tại Warsaw hôm 6/5.

Gần đây, Mỹ và Philippines đã kí kết một thỏa thuận an ninh mới có tên gọi Hiệp định Hợp tác Quốc phòng nâng cao, cho phép quân đội Mỹ cùng máy bay chiến đấu và tàu tăng cường hiện diện trên các căn cứ quân sự Philippines, đồng thời thắt chặt hơn nữa sự giám sát trên vùng biển Tây Philippines.

Gần đây, những hành động cứng rắn của Philippines trước Trung Quốc nhận được sự ủng hộ từ các đồng minh, đồng thời cũng gây ra sự tức giận đối với Trung Quốc.

Những động thái cương quyết của quân đội Philippines với lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc và sự đáp trả đối với một đồn hải quân trên BRP Sierra Madre ở Ayungin Shoal hôm 29/3; đơn đệ trình của DFA lên Tòa án quốc tế của Liên Hiệp Quốc về những bằng chứng xác đáng về chủ quyền biển đảo nhằm nhận được sự ủng hộ dành cho Philippines trong nỗ lực vô hiệu hóa yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở biển Tây Philippines hôm 30/3; và mới đây nhất là việc cảnh sát hàng hải Philippines bắt giữ 11 ngư dân Trung Quốc phạm tội săn bắt hơn 500 con rùa biển được bảo vệ tại Hasa Hasa-Shoal (bãi Bán Nguyệt) tại vùng biển Tây Philippines hôm 6/5.

Các chuyên gia an ninh Philippines cho rằng nước này cần phải tích cực hơn nữa trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo trước sự "nhòm ngó" nguồn tài nguyên từ Trung Quốc. Đồng thời, Philippines phải chuẩn bị cho những phản ứng của Trung Quốc sau những hành động cứng rắn vừa qua, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước về vấn đề tranh chấp chủ quyền tại biển Tây Philippines.

Philippines cùng với Việt Nam là những quốc gia vướng vào những căng thẳng về chủ quyền biển đảo vởi Trung Quốc. Trong bối cảnh căng thẳng Việt - Trung leo thang sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Haiyang Shiyou 981 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, Philippines đã bày tỏ sự ủng hộ chân thành và nhiệt tình. Hôm 16/5, khoảng 500 người Philippines đã tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc tại đây, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi Biển Đông, không xâm phạm chủ quyền lãnh hải nước khác. Đây là hành động thể hiện sự đoàn kết của hai quốc gia trước những động thái gây hấn của Bắc Kinh.

Yên Yên (Theo Inquirer)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news