Tin mới

Tướng Trung Quốc: Bắc Kinh không có ý định rút giàn khoan

Thứ sáu, 16/05/2014, 09:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 15/5, trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Tướng Phòng Phong Huy đã lớn tiếng tuyên bố sẽ không rút giàn khoan khỏi Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.\nĐiểm danh tàu Việt Nam đang ngăn chặn giàn khoan Trung Quốc\nBáo Mỹ: Giàn khoan Trung Quốc thách thức Tổng thống Obama

(Tinmoi.vn) Hôm 15/5, trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Tướng Phòng Phong Huy đã lớn tiếng tuyên bố sẽ không rút giàn khoan khỏi Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.

 

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, ông Phòng Phong Huy cho rằng việc huy động đội tàu và máy bay hộ tống là "đảm bảo sự an toàn của giàn khoan" và Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động này. 

Tướng Trung Quốc: Bắc Kinh không có ý định rút giàn khoan

Ông Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc

Tuyên bố trên của ông Phòng đồng nghĩa với việc Trung Quốc không hề có ý định rút giàn khoan Haiyang Shiyou 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Hà Nội và sự lên án, chỉ trích từ cộng đồng quốc tế. 

Trước đó, các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Anh, Pháp, đều lần lượt lên tiếng phản bác hành động phi pháp này của Trung Quốc, gọi động thái mới trên Biển Đông của Trung Quốc là "hành động "nguy hiểm", "khiêu khích", khiến leo thang căng thẳng trong khu vực.

Tại Việt Nam, làn sóng phản đối Trung Quốc diễn ra mạnh mẽ khi hàng nghìn người dân trên khắp miền đất nước đã xuống đường tuần hành, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan về nước, lên án sự xâm phạm lãnh thổ, chủ quyền quốc gia của Việt Nam.

Tuy nhiên, "phớt lờ" dư luận, các tàu và máy bay của Trung Quốc vẫn hung hăng tấn công các tàu cảnh sát biển của Việt Nam khi bị ngăn cản hành động hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. 

Trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, ông Phòng cũng "không quên" đổ lỗi cho chiến lược chuyển trọng tâm sang châu Á của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến các tranh chấp khác nhau tại Biển Đông và Hoa Đông.

Tướng Phòng còn cảnh báo rằng Mỹ phải khách quan về các căng thẳng ở Biển Đông, nếu không sẽ có nguy cơ gây tổn hại quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Quan chức quân đội cấp cao Trung Quốc cũng trắng trợn vu cáo cho các quốc gia khác trong khu vực về các hành động khiêu khích, trong đó Nhật Bản và Việt Nam. Tướng Trung Quốc nói rằng "một số quốc gia láng giềng" đang lợi dụng Chính sách "xoay trục" sang châu Á như một cơ hội để "khuấy động các vấn đề, khiến Hoa Đông và Biển Đông không yên bình như trước kia".

 

Yên Yên (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news