Tin mới

Hành trình tìm kiếm MH370 đầy gian nan giữa nơi "rừng thiêng, nước độc" Campuchia

Chủ nhật, 21/10/2018, 19:59 (GMT+7)

Chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson cho biết những tay lâm tặc phê ma túy không phải là mối nguy hiểm duy nhất mà anh phải đối mặt trong hành trình tìm kiếm MH370.

Chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson cho biết những tay lâm tặc phê ma túy không phải là mối nguy hiểm duy nhất mà anh phải đối mặt trong hành trình tìm kiếm MH370.

Hành trình tìm kiếm MH370 đầy gian nan giữa nơi
Ảnh: Daily Star.

Nguy hiểm rình rập

Daily Star đưa tin, chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson cùng người anh trai Jack Wilson đã có mặt tại Campuchia từ ngày 16/10 để chuẩn bị cho hành trình tìm kiếm xác chiếc máy bay được cho là MH370.

Sáng sớm ngày 18/10, hai anh đã cùng tiến về tọa độ của "chiếc máy bay" trên bản đồ của Google Maps. Được biết, đó là khu vực gần thác nước Chrok La Eang và đỉnh Phnom Aoral - nơi được mệnh danh là "nóc nhà" của Campuchia.

Nhiều người đã cảnh báo rằng họ nên thận trọng khi tiến vào khu vực này, bởi đó là địa bàn hoạt động của những tay lâm tặc thường xuyên phê ma túy đá.

Tuy nhiên, theo Ian, đó không phải là mối nguy hiểm duy nhất anh phải đối mặt tại chốn rừng rậm hẻo lánh này. Anh đã chia sẻ với Daily Star về địa hình "vô cùng hiểm trở" ngăn cách giữa anh và "chiếc máy bay" được cho là MH370.

Cụ thể, Ian cho biết cây cối trong khu rừng không chỉ rậm rạp, mà còn có chiều cao lên đến 61m. Hơn nữa, con đường dẫn tới "hiện trường va chạm" có rất nhiều thác nước và những tảng đá mòn khổng lồ, khiến đoàn thám hiểm của anh không thể vượt qua dễ dàng.

Bên cạnh đó, trở ngại về ngôn ngữ giữa anh và những người dân bản địa càng khiến hành trình tìm kiếm thêm phần khó khăn.

Hành trình tìm kiếm MH370 đầy gian nan giữa nơi rừng thiêng, nước độc Campuchia - Ảnh 2.

Ian Wilson (phải) và anh trai Jack cùng tham gia hành trình tìm kiếm máy bay MH370 trong rừng rậm Campuchia. Ảnh: Daily Star.

Ian cho biết, chính vì cây cối trong rừng quá rậm rạp và quá cao, nên nhiệm vụ thám hiểm bằng trực thăng của nhóm chuyên gia trước đó đã thất bại.

"Tôi chưa từng thấy khu rừng nào rậm rạp và hiểm trở đến thế này", Ian cho biết anh và anh trai mình đã bị thương trong quá trình di chuyển xuyên rừng. 

Ngoài ra, do đoàn thám hiểm của Ian còn phải tự mang đồ đạc cá nhân, lều trại và những dụng cụ thám hiểm, nên việc mang vác nặng cũng sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới thể trạng của họ.

Ian cho biết anh đã di chuyển từ thủ đô Phnom Penh tới một địa điểm nghỉ chân ở Kampong Speu, và tiếp tục đi tới khu vực gần thác nước Chrok La Eang vào ngày hôm sau, trước khi tiến đến tọa độ của "chiếc máy bay" trên bản đồ. 

"Rất khó xác định đường đi cụ thể, nhưng chúng tôi sẽ lần theo các chỉ dẫn dành cho du khách", Ian nói.

Thời tiết cũng là một yếu tố mang tính quyết định đối với hành trình thám hiểm của Ian và Jack. Ian cho biết trời có thể mưa trong những ngày tới, do anh thấy có sấm chớp.

Ước tính chuyến đi sẽ tiêu tốn khoảng 4.000 Euro của Ian (tương đương 5.000 USD). Anh cho biết mình đã tiết kiệm số tiền này từ năm 2016.

Hành trình tìm kiếm MH370 đầy gian nan giữa nơi rừng thiêng, nước độc Campuchia - Ảnh 4.

Ian Wilson chuẩn bị lên kế hoạch cho hành trình tìm kiếm máy bay MH370. Ảnh: Daily Star.

Hy vọng tìm thấy lời giải cho bí ẩn thế kỷ

Hồi đầu tháng 9 vừa qua, chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson đã bất ngờ tuyên bố phát hiện vật thể được cho là xác máy bay MH370 trong rừng rậm Campuchia. "Chiếc máy bay" này có chiều dài 70m, chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với kích cỡ 63,7m của chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Mặc dù một số chuyên gia cho rằng đó chỉ là hình ảnh chụp được trong hành trình của một chiếc máy bay di chuyển ngang qua khu vực này, nhưng Ian vẫn tin vào giả thuyết của mình và liên tục đưa ra các bằng chứng mới.

Một số chuyên gia khác cho rằng đó chỉ là một chiếc máy bay cũ từ thời chiến.

Gần đây, sau khi phát hiện điểm nghi vấn mới trong thời gian hiện trên những bức ảnh được vệ tinh chụp lại, Ian đã quyết tâm lên đường sang Campuchia và tiến hành nhiệm vụ thám hiểm.

Cách đây không lâu, thiếu niên 17 tuổi người Anh Daniel Boyer đã phát hiện vật thể được cho là "chiếc máy bay thứ 2" có nhiều điểm tương đồng với chiếc MH370, nằm cách không xa tọa độ đầu tiên được anh Wilson phát hiện qua Google Maps.

Sau đó, Boyer còn tiếp tục phát hiện được một vật thể màu trắng có hình dạng giống đầu máy bay, nằm cách thủ đô Phnom Penh của Campuchia 100 km về phía Tây Bắc.

Cuộc tìm kiếm xác chiếc máy bay MH370 đã kéo dài 4 năm nhưng vẫn chưa thu được kết quả khả quan. Mặc dù chiến dịch tìm kiếm chính thức đã kết thúc từ ngày 29/5, nhưng nhiều người trên thế giới vẫn tiếp tục hy vọng tìm ra lời giải cho bí ẩn thế kỷ này.

Hành trình tìm kiếm MH370 đầy gian nan giữa nơi rừng thiêng, nước độc Campuchia - Ảnh 6.

Vật thể được cho là "xác máy bay" do chuyên gia công nghệ Ian Wilson phát hiện qua Google Maps.

Hành trình tìm kiếm MH370 đầy gian nan giữa nơi rừng thiêng, nước độc Campuchia - Ảnh 7.

"Xác máy bay" này có chiều dài 70m, nhỉnh hơn một chút so với kích cỡ của chiếc Boeing 777-200. Ảnh: Google.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news