Tin mới

Hạt táo có độc không? Phải làm sao nếu lỡ ăn hạt táo?

Thứ hai, 20/11/2023, 17:46 (GMT+7)

Không nên ăn lõi hoặc hạt táo vì chúng có chứa một lượng nhỏ xyanua có độc tính cao.

Táo có năm túi hạt, với số lượng hạt khác nhau trong mỗi túi. Một số người tin rằng hạt táo có độc, trong khi những người khác cho rằng chúng tốt cho sức khỏe.

Hầu hết mọi người đều tránh những hạt có vị đắng, nhưng một số người thỉnh thoảng có thể vô tình ăn một hoặc một ít và không thèm nhổ chúng ra. Hoặc, một người có thể uống nước trái cây có chứa hạt nghiền thành bột.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Hạt táo có độc không?

Ăn hạt táo chỉ không an toàn nếu một người ăn với số lượng lớn.

Táo chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ. Tuy nhiên, hạt táo có chứa một hợp chất thực vật gọi là amygdalin, có thể gây độc.

Amygdalin là một phần của hệ thống phòng vệ hóa học của hạt giống. Nó vô hại khi hạt còn nguyên vẹn, nhưng khi hạt bị nhai hoặc bị hư hỏng, amygdalin sẽ phân hủy thành hydro xyanua. Điều này rất độc và thậm chí gây chết người ở liều lượng cao.

Amygdalin tồn tại với số lượng tương đối cao trong hạt của các loại trái cây thuộc họ Rosaceae, bao gồm táo, hạnh nhân, mơ, đào và anh đào. Người ta đã sử dụng xyanua làm chất độc trong suốt lịch sử. Nó hoạt động bằng cách can thiệp vào nguồn cung cấp oxy của tế bào và liều cao có thể dẫn đến tử vong trong vòng vài phút.

Ngộ độc xyanua

Ăn hoặc uống các hợp chất thực vật chứa xyanua có thể gây ngộ độc xyanua ở người. Các hợp chất này tồn tại trong hạt mơ, hạnh nhân, sắn và hạt táo. Các triệu chứng nhẹ của ngộ độc xyanua có thể bao gồm:

- bồn chồn, lo lắng

- đau đầu

- chóng mặt

- lú lẫn

Ngộ độc cấp tính có thể dẫn đến giảm ý thức, huyết áp cao, tê liệt và hôn mê. Trong một số trường hợp, thậm chí có thể gây tử vong. Lượng chính xác cần thiết để gây bệnh cho một người phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể của họ. Trẻ nhỏ có nguy cơ cao hơn.

Để các hợp chất độc hại trong hạt táo có thể gây chết người, số lượng hạt sẽ phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể của một người, khả năng chịu đựng của họ và loại táo. Lượng amygdalin trong táo khác nhau, tùy thuộc vào giống táo và môi trường phát triển của nó.

Điều quan trọng cần ghi nhớ là khi amygdalin không gây chết người thì lượng nhỏ hơn vẫn có thể khiến một người bị bệnh.

Ăn hạt táo có nguy hiểm không?

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Ăn một vài hạt táo là an toàn. Tuy nhiên, ăn hoặc uống một lượng lớn hạt xay hoặc nghiền nát có thể gây tử vong.

Theo một đánh giá năm 2015, hàm lượng amygdalin trong 1 gam hạt táo dao động từ 1–4 miligam (mg), tùy thuộc vào giống táo. Tuy nhiên, lượng xyanua có nguồn gốc từ hạt thấp hơn nhiều.

Liều hydro xyanua gây chết người có thể vào khoảng 50–300 mg. Hạt táo có khả năng giải phóng 0,6 mg hydro xyanua mỗi gram. Điều này có nghĩa là một người sẽ phải ăn 83–500 hạt táo để bị ngộ độc xyanua cấp tính.

Nói cách khác, tiêu thụ hạt táo xay có thể gây tử vong hoặc ít nhất là gây bệnh. Tuy nhiên, ăn hạt trong một quả táo sẽ không thành vấn đề. Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên tránh ăn hạt táo và loại bỏ chúng trước khi ép táo vì chúng có hàm lượng amygdalin cao.

Các nhà khoa học xác nhận rằng hàm lượng amygdalin trong hạt táo có thể cao và việc ăn hạt táo có thể gây lo ngại. Nuốt cả hạt táo dường như không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Lớp vỏ hạt bảo vệ hạt khỏi các enzyme tiêu hóa và hạt có thể đi qua hệ thống tiêu hóa mà không bị hư hại.

Tuy nhiên, vẫn nên loại bỏ hạt trước khi đưa táo cho trẻ nhỏ hoặc vật nuôi.

Còn nước ép táo thì sao?

Nước ép táo và sinh tố thường chứa cả quả táo nghiền, bao gồm cả lõi và hạt. Vì hạt táo bị nghiền nát trong quá trình chế biến nên chúng có thể giải phóng một ít xyanua còn sót lại trong nước ép.

Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu điều tra hàm lượng amygdalin trong các nhãn hiệu nước ép táo thương mại, họ nhận thấy hàm lượng rất thấp, từ:

- 0,01–0,04 mg mỗi mililit (ml) trong nước táo ép

- 0,001–0,007 mg mỗi ml trong nước táo để lâu

Lượng amygdalin trong nước táo bán trên thị trường khó có thể gây hại. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên tránh ăn hạt táo và loại bỏ chúng trước khi ép táo do hàm lượng amygdalin.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hạt táo xyanua