Tin mới

Hé lộ nguyên nhân Bill Clinton từng tha chết cho bin Laden trước khủng bố 11/9

Thứ bảy, 02/08/2014, 09:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cựu Tổng thống Bill Clinton nói rằng ông “có thể giết” Osama bin Laden trước khi vụ tấn công của al Qaeda nhằm vào nước Mỹ xảy ra.

(Tinmoi.vn) Cựu Tổng thống Bill Clinton nói rằng ông “có thể giết” Osama bin Laden trước khi vụ tấn công của al Qaeda nhằm vào nước Mỹ xảy ra.


Lời phát biểu được ông đưa ra tại Úc chỉ 1 ngày trước khi vụ tấn công khủng bố 11/9 xảy ra. Mới đây, đoạn băng ghi lại buổi nói chuyện này đã được tiết lộ.

Trong đoạn băng, ông Clinton cho biết mình đã bỏ qua cơ hội tiêu diệt bin Laden tại Afghanistan bởi việc này có thể khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng.

“Và tôi chỉ có thể nói, như các bạn đã biết, Nếu tôi là Osama bin Laden – hắn ta rất thông minh. Tôi đã dành nhiều thời gian để nghĩ về hắn. Và tôi gần như đã tóm được hắn. Và tôi có thể giết hắn nhưng tôi sẽ phải tiêu diệt thị trấn Kandahar ở Afghanistan và giết chết khoảng 300 trẻ em và phụ nữ vô tội. Vậy thì sau đó tôi sẽ chẳng hơn gì hắn cả. Vì vậy mà tôi đã không làm như vậy”.

Đoạn video dài 30 giây được cựu lãnh đạo Đảng Tự do Úc, Michael Kroger ghi lại tại buổi nói chuyện ở Melbourne vào ngày 10/9/2001.

Theo báo cáo của Ủy ban 11/9, vào tháng 12/1998, chính quyền ông Clinton đã cân nhắc tới một cuộc tấn công tên lửa để tiêu diệt bin Laden, thủ lĩnh tổ chức khủng bố al Qaeda sau khi biết tên này đang ở Kandahar. Nhưng cuộc tấn công sau đó đã bị hủy bởi rất có thể nó sẽ sát hại khoảng 300 dân thường vô tội.

Một lực lượng quân đội đặc biệt của Mỹ đã tiêu diệt bin Laden trong một cuộc đột kích năm 2011 tại Pakistan.

Bảo Linh (Theo tin tức Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news