Tin mới

Tổng thống Ukraine: Thảm kịch MH17 giống hệt vụ khủng bố 11/9

Thứ tư, 23/07/2014, 10:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, thảm kịch MH17 không có gì khác với vụ khủng bố 11/9 từng gây chấn động thế giới, đồng thời kêu gọi biện pháp đối phó toàn cầu nhằm lên án những kẻ phải chịu cho 298 sinh mạng vô tội.

(Tinmoi.vn) Theo Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, thảm kịch MH17 không có gì khác với vụ khủng bố 11/9 từng gây chấn động thế giới, đồng thời kêu gọi biện pháp đối phó toàn cầu nhằm lên án những kẻ phải chịu cho 298 sinh mạng vô tội.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông phương Tây hôm 21/7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã so sánh vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines với vụ tấn công 11/9/2001. Ông gọi những kẻ đã dùng tên lửa bắn hạ MH17 là một tổ chức khủng bố.

“Tôi không nhìn thấy điểm gì khác giữa thảm họa 11/9, hay thảm họa Lockerbie và thảm họa trên bầu trời Ukraine tại thị trấn Grabavo. Trong tất cả các thảm họa, chúng ta phải có cách thức phản ứng giống nhau. Đây là một mối nguy hiểm cho toàn thế giới, cho an ninh toàn cầu”, ông Poroshenko nói trong cuộc phỏng vấn với nữ nhà báo Mỹ Christiane Amanpour ngày 21/7.

Ông Poroshenko cũng đồng tình với các bình luận của Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng lực lượng ly khai thân Nga liên tục chặn các nhân viên điều tra tiếp cận hiện trường vụ tai nạn.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng, thảm kịch MH17 không có gì khác với vụ khủng bố 11/9 từng gây chấn động thế giới

Tổng thống Ukraine cũng gọi cách đối xử của lực lượng ly khai đối với thi thể, việc lục soát và lấy cắp tư trang các nạn nhân là một hành động tội ác.

“Đó là một thảm họa - cách thức đối xử với các thi thể vô tội, trong đó có 80 trẻ em”, ông Poroshen cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn hôm qua, ông đã kêu gọi Quốc hội Mỹ hành động theo tòa án Ukraine nhằm tuyên bố lực lượng ly khai tại các vùng Lugansk và Donetsk là một tổ chức khủng bố.

“Tôi hi vọng Mỹ, cùng với quốc hội, sẽ đưa ra quyết định tương tự để thừa nhận đây là một tổ chức khủng bố. Đó là một hành động đoàn kết rất quan trọng mà chúng tôi đang chờ đợi từ thế giới”, ông Poroshenko nói.

Cái chết của 298 hành khách đẩy đông Ukraine tới trung tâm của sự căng thẳng trong một cuộc khủng hoảng quốc tế. Nỗ lực giải quyết khủng khoảng của các chính phủ đang được xem là chậm chạp và do miền đông bị quân ly khai có vũ trang chiếm giữ.

Trong khi đó, Tổng thống Putin cho biết Nga sẽ dùng ảnh hưởng với phe ly khai ở Đông Ukraine để cho phép tiến hành điều tra đầy đủ vụ máy bay Malaysia bị bắn hạ, đồng thời tuyên bố phương Tây phải gây sức ép để Kiev dừng hoạt động chiến sự.

Bộ Ngoại giao Nga tin rằng "chấm dứt ngay các hoạt động quân sự xung quanh khu vực MH17 rơi xuống cũng như ở miền đông Ukraine sẽ ngăn những thảm kịch tương tự xảy ra và cứu sống được nhiều sinh mạng dân thường". Cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục theo dõi quá trình điều tra vụ MH17 và hài lòng vì phe ly khai đã bàn giao hộp đen cho chuyên gia Malaysia.


 

Yên Yên (Theo Politico)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.