Tin mới

Hé lộ nguyên nhân vụ đâm máy bay khiến phi công Việt tử vong

Thứ hai, 20/11/2017, 10:10 (GMT+7)

Liên quan đến vụ tai nạn khiến phi công người Việt Nguyễn Thành Trung tử vong, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân có thể là do phi công đã không nhìn thấy máy bay còn lại do "những điểm mù" ở dưới và đằng sau.

Liên quan đến vụ tai nạn khiến phi công người Việt Nguyễn Thành Trung tử vong, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân có thể là do phi công đã không nhìn thấy máy bay còn lại do "những điểm mù" ở dưới và đằng sau.

Hôm 17/11, vụ va chạm xảy ra giữa một trực thăng và một máy bay Cessna 152 ở Buckinghamshire đã khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có Đại úy, phi công người Việt Nguyễn Thành Trung, phó trưởng phòng đào tạo Trung tâm Huấn luyện, Binh đoàn 18.

Khi tai nạn xảy ra, Đại úy Nguyễn Thành Trung đang bay huấn luyện cùng với ông Mike Green. Trực thăng của hai người đang bay theo đường thẳng, còn chiếc Cessna 152 đang giảm độ cao.

Hiện trường vụ đâm máy bay khiến 4 người thiệt mạng. Ảnh: BBC

PA dẫn lời cơ trưởng Phil Croucher, 65 tuổi, đưa ra nhiều thông tin phỏng đoán rằng trực thăng và máy bay Cessna 152 đã vô tình đâm vào nhau. Ông Croucher là cựu đồng nghiệp, từng phục vụ trong quân đội với ông Mike Green.

Theo ông Croucher, phi công có thể đã không nhìn thấy máy bay còn lại do "những điểm mù" ở dưới và đằng sau. Ông cũng dẫn lời một nhân viên kiểm soát không lưu khẳng định rằng, người này đã phát hiện chiếc Cessna 152 biến mất trên radar.

"Từ những bằng chứng sẵn có, đây gần như là một vụ tai nạn chứ hoàn toàn không phải do sự sơ suất của phi công. Không phận này là không phận tự do", ông nhận định.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Việt Nam xác nhận, phi công Nguyễn Thành Trung, phó trưởng phòng đào tạo Trung tâm Huấn luyện, Binh đoàn 18, ngày 17/11 tử nạn khi đang tham khóa huấn luyện bay đường dài bằng mắt trên trực thăng Cabri G2 tại Anh.

Cảnh sát Anh tại hiện trường tai nạn. Ảnh: UKNIP

Tai nạn xảy ra tại gần Aylesbury, Buckinghamshire, khoảng 15 phút sau khi trực thăng cất cánh từ sân bay Wycombe. Trực thăng của đại úy Nguyễn Thành Trung bị một chiếc máy bay hai chỗ khác cũng đang thực hiện bay huấn luyện ở độ cao 600 m, giảm độ cao đột ngột, đâm vào đuôi và gây ra vụ tai nạn.

Vụ tai nạn khiến toàn bộ 4 người trên hai máy bay thiệt mạng. Phi công ngồi cùng trực thăng với đại úy Nguyễn Thành Trung là ông Mike Green, làm việc cho Công ty Huấn luyện bay Helicopter Services. Hai người trên máy bay Cessna 152 là học viên lái máy bay Saavan Mundae và người hướng dẫn Jaspal Barha.

Cảnh sát biết còn quá sớm để khẳng định nguyên nhân. Việc khám nghiệm các tử thi dự kiến kéo dài vài ngày.

Các điều tra viên dự kiến ở hiện trường cho đến ít nhất là ngày 20/11. Cơ quan chức năng Việt Nam và Anh đang điều tra, giải quyết vụ việc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news