Tin mới

Hiện trường 51 thi thể người di cư trong container Mỹ hé lộ nguyên nhân thảm kịch

Thứ tư, 29/06/2022, 20:10 (GMT+7)

Tổng thống Joe Biden lên án cái chết "kinh hoàng và đau lòng" khi một tài xế xe tải và hai người đàn ông Mexico có liên quan đến vụ buôn lậu bị bắt giữ.

Các nhà chức trách Mỹ đã mở một cuộc điều tra hình sự về cái chết của ít nhất 51 người bị mắc kẹt bên trong chiếc xe đầu kéo bị bỏ lại ở thành phố San Antonio, miền nam Texas. Đây là một trong những thảm kịch buôn người thảm khốc nhất dọc biên giới Mỹ - Mexico trong những năm gần đây.

Tài xế xe tải và 2 người khác liên quan đến vụ buôn người đã bị bắt ngày hôm qua, Đại nghị bang Texas Henry Cuellar nói với hãng tin AP. Một quan chức Mexico tiết lộ tài xế là một công dân Mỹ hiện đang nằm viện.

Những người đàn ông còn lại, được xác định là Juan Francisco D'Luna-Bilbao và Juan Claudio D'Luna-Mendez, đều là công dân Mexico, đã bị bắt khỏi tòa nhà nơi chiếc xe tải được đăng ký. Cả 2 người bị buộc tội sở hữu súng khi cư trú bất hợp pháp ở Mỹ, theo tài liệu của tòa án. Các đơn kiện không đưa ra bất kỳ cáo buộc cụ thể nào liên quan đến những nạn nhân trên xe tải.

Được biết chiếc xe tải đã giả mạo phương tiện của công ty Vận tải và Thu hoạch Betancourt, có trụ sở ở thành phố Alamo. Những kẻ buôn người đã lắp dàn lạnh cho xe giả như xe nguyên gốc nhưng hệ thống không hoạt động để làm mát cho người bên trong.

Những người thiệt mạng bao gồm 39 nam giới và 12 phụ nữ. Họ được phát hiện vào ngày 27/6 ở ngoại ô San Antonio,nơi nhiệt độ ngoài trời khi ấy là 39,4 độ C. Khi ấy, nhiệt độ trong thùng xe có thể lên tới 78 độ C mà không có điều hòa. Chính quyền địa phương khi kiểm tra không phát hiện thấy có nước hay bất cứ phương tiện điều hòa nhiệt độ nào trong xe. Những thi thể chất thành đống và khi chạm vào thì một số rất nóng. Những người bên trong có thể đã bị sốc nhiệt, mất nước dẫn đến tử vong.

Hiệp hội Giám định Y khoa Mỹ cho biết có những thi thể nhiệt độ lên tới 40 độ C trở lên tại thời điểm tử vong và được chứng nhận là chết do sốc nhiệt. Hơn một chục người sống sót trong đó có 4 trẻ vị thành niên, đã được đưa đến các bệnh viện trong khu vực để điều trị sốc nhiệt và kiệt sức.

Tài xế của xe, Homero Zamorano, 45 tuổi thì được tìm thấy ở cánh đồng gần đó trong tình trạng phê ma túy đá.

Hiện trường 51 thi thể người di cư trong container Mỹ: Xe không điều hòa, người chất đống, nóng hầm hập
Hiện trường 51 thi thể người di cư trong container Mỹ: Xe không điều hòa, người chất đống, nóng hầm hập

“Thật không thể tả được,” Thị trưởng San Antonio Ron Nirenberg nói trên MSNBC. "Đó là một bi kịch không thể giải thích".

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây tuyên bố vụ việc là "kinh hoàng và đau lòng". Ông thề sẽ truy quét những kẻ buôn người bởi: "Khai thác những người dễ bị tổn thương vì lợi nhuận là điều đáng xấu hổ".

Theo các quan chức, ít nhất 27 người Mexico, 3 người Guatemala và 4 người Honduras được cho là nằm trong số những người thiệt mạng. Không có thông tin ngay lập tức về quốc tịch của các nạn nhân khác.

Chiếc xe tải có thể đã chở khoảng 100 người tị nạn và di cư nhưng con số chính xác còn chưa xác định được. Có vẻ như gần đây họ đã vượt biên và được xe tải đưa đến nơi làm việc, một quan chức Mexico, một quan chức Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) và một quan chức Mỹ đồng loạt tiết lộ với Reuters.

Các nhà chức trách đã nhận được tin báo về chiếc xe tải thông qua tổng đài 911 khẩn cấp từ một người qua đường. Người này nhận được lời cầu cứu từ một nạn nhân thoát ra từ xe tải. Các nạn nhân trên xe bị rắc một chất cay nồng để che giấu mùi người và tránh bị chó nghiệp vụ phát hiện, các quan  chức cho biết.

(Theo aljazeera)

>> Xem thêm: Vụ 39 thi thể trong xe container ở Anh: Hé lộ thêm thông tin mới nhất

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news