Tin mới

Trải nghiệm 'kinh dị' của lính đánh thuê nước ngoài đang 'bán mạng' ở Ukraine

Thứ hai, 18/04/2022, 15:49 (GMT+7)

400 chiến binh nước ngoài vẫn bị mắc kẹt ở Mariupol, nơi lực lượng Kiev từ chối đề nghị đầu hàng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết khoảng 6.824 lính đánh thuê từ 63 quốc gia đã đến Ukraine để chiến đấu cho chính phủ Zelensky. Trong số này, 1.035 người đã bị "tiêu diệt". Khoảng 400 chiến binh nước ngoài vẫn đang tập trung ở Mariupol, nơi các lực lượng dân tộc chủ nghĩa từ chối đầu hàng.

Nhóm chiến binh nước ngoài đông đảo nhất đến từ Ba Lan (1.717 người), khoảng 1.500 người đến từ Mỹ, Canada và Romania. Anh và Georgia mỗi nước đóng góp khoảng 300 chiến binh, các khu vực của Syria do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát đóng góp khoảng 193 người.

Những thống kê này đã được phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov công bố hôm 17/4. Theo vị tướng này, 1.035 lính đánh thuê nước ngoài đã bị quân Nga tiêu diệt và 912 người bỏ chạy khỏi Ukraine, còn 4.877 lính đang hoạt động tại các thành phố Kiev, Kharkov, Odessa, Nikolaev và Mariupol.

Khoảng 400 chiến binh nước ngoài này vẫn tham gia cùng các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa Ukraine tại thành phố cảng Mariupol. Phần lớn thành phố nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Lực lượng này đã đào sâu vào nhà máy luyện kim Azovstal rộng lớn, một khu liên hợp nhà máy khổng lồ do Liên Xô xây dựng trên diện tích 11 km vuông.

Hầu hết trong số này là công dân của các nước châu Âu và Canada”, ông Konashenkov tuyên bố. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng cho biết thêm  các lực lượng Nga đã chặn liên lạc radio từ nhà máy bằng 6 thứ tiếng nước ngoài. Sau khi hơn 1.000 quân của Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine đầu hàng tại Công trình sắt và thép Ilyich ở Mariupol vào đầu tuần này, quân đội Nga đã cho lính biên phòng tại Azovstal cơ hội cuối cùng để hạ vũ khí và đầu hàng vào ngày 17/4. Nga hứa rằng "tất cả những ai hạ vũ khí đều được bảo đảm tính mạng".

Trải nghiệm 'kinh dị' của lính đánh thuê nước ngoài đang 'bán mạng' ở Ukraine
Trải nghiệm 'kinh dị' của lính đánh thuê nước ngoài đang 'bán mạng' ở Ukraine

Tuy nhiên, không ai ra đầu hàng. "Trong trường hợp kháng cự thêm, tất cả sẽ bị tiêu diệt", ông Konashenkov tuyên bố. "Để tôi nhắc lại, lính đánh thuê nước ngoài không có tư cách "chiến sĩ" theo Luật Nhân đạo quốc tế. Họ đến Ukraine để kiếm tiền bằng cách sát hại những người Slav. Vì vậy, thứ tốt nhất chờ họ chính là trách nhiệm hình sự và án tù dài hạn".

Sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, chính quyền Tổng thống Zelensky đã hứa miễn thị thực cho những người nước ngoài đến cùng họ tham chiến chống lại Nga. Những tân binh tiềm năng đã đến đại sứ quán Ukraine ở khắp phương Tây và đăng ký chiến đấu. 

Tuy nhiên, việc tuyển dụng đối với những người có kinh nghiệm chiến đấu đã bị thu hẹp vào tháng 3 và tạm dừng hoàn toàn vào đầu tháng 4. Một phát ngôn viên cho "Quân đoàn Quốc tế" Ukraine nói với truyền thông Canada rằng việc đưa các tình nguyện viên chưa qua đào tạo ra trận đang trở thành trở ngại nhiều hơn trợ giúp. Nguồn cung vũ khí và đạn dược cũng đang dần cạn kiệt.

Một số chiến binh nước ngoài đã chia sẻ những câu chuyện kinh dị của họ khi được gửi ra tiền tuyến lên MXH. Theo đó, họ không có vũ khí đạn dược đầy đủ. Việc chiêu binh bị ảnh hưởng sau khi một trung tâm huấn luyện binh sĩ nước ngoài gần thành phố Lvov bị tên lửa Nga tiêu diệt. "Có tới 180 lính đánh thuê và một lượng lớn vũ khí nước ngoài đã bị phá hủy", ông Konashenkov cho biết.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Ukraine: Gần 20.000 lính đánh thuê muốn cùng Kiev chống Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news