Tin mới

Hiếu pc ‘khét tiếng’ bị Mỹ bắt 40 năm tù, vừa về VN đã lập tức ‘dẹp loạn’ web lừa đảo triệu người

Thứ tư, 16/12/2020, 09:06 (GMT+7)

Hiếu pc đang là cái tên nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Hiếu pc tên thật là Ngô Minh Hiếu – một người nổi tiếng trong làng hacker, bảo mật với biệt danh hieupc.

Hiếu pc sinh năm 1989, 10 năm trước, anh đã nổi danh trên các diễn đàn chuyên về công nghệ/hack tại Việt Nam. Hiếu pc xuất thân từ một gia đình trung lưu với niềm đam mê hack từ nhỏ. Anh từng du học tại New Zealand nhưng sau đó bị đuổi vì hack vào hệ thống của trường, đánh cắp dữ liệu thẻ thanh toán của nhiều người khác

Bài viết “tố” trang web lừa đảo trong nhóm do Hiếu pc lập nên

Năm 2013, Hiếu pc bị bắt với cáo buộc đánh cắp dữ liệu số an sinh xã hội của 200 triệu người Mỹ, bị kết án 40 năm tù và được nhớ đến với cái tên "tên tội phạm công nghệ gây thiệt hại lớn nhất lịch sử nước Mỹ". Sau đó, bản án được giảm xuống còn 7 năm do Hiếu thành khẩn khai báo và cải tạo tốt.

Sau khi về nước, Hiếu pc được nhận vào làm việc tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC). Vừa về nước, anh đã lập group để "Chia sẻ về an ninh mạng cùng Hieupc và những người bạn. Hướng tới cộng đồng Internet Việt Nam để bảo vệ, chia sẻ và hướng dẫn những gì liên quan đến an ninh mạng". Nhanh chóng, group này đã có tới 48.000 thành viên.

Hiếu pc ra tay nhanh gọn

Một thành viên trong group đã “tố” một trang web lừa đảo có tên vietnamairslines, có giao diện gần giống, chỉ khác là có thêm chữ s vao chữ air, bởi vậy nên rất dễ nhầm lẫn. Bất ngờ là chỉ vài tiếng sau khi đăng tải, Hiếu pc đã ngay lập tức… xóa sổ trang web lừa đảo bán vé máy bay kèm thêm trang web khác giả mạo Vietjet. Ngay lập tức, Hieupc đang được Cộng đồng mạng khen hết lời vì “quá nhanh quá nguy hiểm”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news