Tin mới

Hình ảnh CT phổi của người mắc Covid-19 (F0) sau 1 năm âm tính: Hệ quả kéo dài

Thứ năm, 21/04/2022, 20:32 (GMT+7)

Hình ảnh cộng hưởng từ, chụp phổi của bệnh nhân mắc Covid-19 là lời cảnh báo dành cho sức khỏe nhiều người.

Tạp chí Radiology đã công bố nghiên cứu về bệnh nhân bị Covid-19 sau 1 năm. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học người Áo đã chụp cộng hưởng từ (CT) phổi của bệnh nhân sau 365 ngày và đánh giá sự bất thường về phổi ở 91 người tình nguyện tham gia và từng là F0 với độ tuổi trung bình là 59.

Sau 1 năm khỏi bệnh, vẫn có tới 49 người (chiếm 54%) để lộ dấu hiệu bất thường (đốm trắng) trên phim chụp ở vùng phổi. Trong các tình nguyện viên này, có 25 người từng phải nằm viện, 22 người cần sự chăm sóc đặc biệt và chỉ có 2 người không nằm viện đã gặp tình trạng này.

Hình ảnh phổi của những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu. Ảnh: Chụp màn hình Radiology
Hình ảnh phổi của những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu. Ảnh: Chụp màn hình Radiology

Những tổn thương về phổi ở bệnh nhân từng nhiễm Covid-19 là rõ rệt khi có thể thấy sự bất thường (đốm trắng) trong phổi của họ qua chụp CT. Bác sĩ Anna Luger thuộc khoa X-quang, Đại học Y Innsbruck, Áo cho biết từ hình ảnh, có thể thấy dấu hiệu mô phổi bị tổn thương. Tuy nhiên điều này chưa thể kết luận liệu những đốm trắng này có bị thành sẹo dai dẳng hay sẽ thuyên giảm theo thời gian hoặc bệnh tình sẽ dẫn đến xơ phổi hay không.

Tiến sĩ Leonhard Gruber - bác sĩ khoa X-quang tại Đại học Y Innsbruck đã thử so sánh dấu hiệu bất thường giữa người mắc Covid-19 với người mắc bệnh SARS năm 2002 – 2004. Nghiên cứu đã cho thấy rằng trên người mắc bệnh SARS, họ vẫn tồn tại các bất thường trong phổi sau nhiều thập kỷ nhưng không nặng thêm. Tuy nhiên phim CT đối với người mắc Covid-19 lại cho thấy nguy cơ chuyển nặng của các bất thường ở phổi.

hững tổn thương về phổi ở bệnh nhân từng nhiễm Covid-19. Ảnh: Chụp màn hình Radiology
hững tổn thương về phổi ở bệnh nhân từng nhiễm Covid-19. Ảnh: Chụp màn hình Radiology

Tiến sĩ Christoph Schwab nhấn mạnh: “Chúng tôi đã phát hiện mức độ mắc Covid-19 nặng, tình trạng viêm kéo dài và sự xuất hiện của các bất thường CT ngực hậu Covid-19 có liên quan mật thiết đến việc suy giảm chức năng phổi kéo dài và các triệu chứng lâm sàng.”

Trước đó, một nghiên cứu trên Tạp chí Nature đã cho rằng người mắc Covid-19 dù khỏi bệnh vẫn có nguy cơ tổn thương tim mạch kéo dài, thậm chí có rủi ro bị suy tim sau 1 năm âm tính.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19