Tin mới

Hoa hậu Ngọc Châu vừa giới thiệu trang phục dân tộc đã nhận tin không vui

Thứ năm, 22/12/2022, 10:18 (GMT+7)

Màn trình diễn "Chiếu Cà Mau" của Hoa hậu Ngọc Châu trước thềm cuộc thi Miss Universe 2022 hiện đang được bàn tán xôn xao trên mạng xã hội.

Mới đây fan sắc đẹp đã có dịp chiêm ngưỡng bộ trang phục mang tên "Chiếu Cà Mau" của Hoa hậu Ngọc Châu trước khi lên đường sang tham dự cuộc thi Miss Universe 2022 (Hoa hậu Hoàn Vũ). Cuộc thi năm nay được tổ chức tại thành phố New Orleans, ang Louisiana, Mỹ vào tháng 1/2023.

Hoa hậu Ngọc Châu vừa giới thiệu trang phục dân tộc đã nhận tin không vui
Hoa hậu Ngọc Châu vừa giới thiệu trang phục dân tộc đã nhận tin không vui

Được biết thiết kế trang phục "Chiếu Cà Mau" do nhà thiết kế Nguyễn Quốc Việt và ê-kíp của anh thực hiện trong suốt 6 tháng qua. Kể từ khi công bố bản vẽ phác thảo cho đến khi trình diễn tại phần thi Trang phục dân tộc trong khuôn khổ hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 hồi tháng 6, đây là bộ trang phục được đánh giá mang đậm bản sắc văn hóa làng về Việt Nam.

Bộ trang phục này được lấy cảm hứng từ nét đẹp văn hóa, con người làng nghề dệt chiếu lâu đời ở Cà Mau. Đây là trang phục được làm hoàn toàn bằng lát - một loại cây dại mọc tự nhiên, thân thiện với môi trường. Sau khi lát được cắt về sẽ được nghệ nhân phơi khô, nhuộm màu từ vỏ cây và sau đó đan dệt thành những tấm chiếu.

Trang phục của Hoa hậu Ngọc Châu được thiết kế tinh xảo, mang nhiều ý nghĩa nhưng ngay khi nàng hậu trình diễn trang phục này đã có nhiều ý kiến trái chiều. Theo đó nhiều người cho rằng biểu tượng chữ Hán cách điệu được thiết kế trên hai phần tay áo khiến nhiều người tỏ ra không hài lòng. 

Bình luận của cư dân mạng về trang phục của Ngọc Châu
Bình luận của cư dân mạng về trang phục của Ngọc Châu
Hoa hậu Ngọc Châu vừa giới thiệu trang phục dân tộc đã nhận tin không vui - Ảnh 1

 

Một số ý kiến khác lại cho rằng trang phục dân tộc của đại diện Việt Nam tại cuộc thi quốc tế không nên có yếu tố văn hóa nước ngoài. Cụ thể, trang fanpage chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã nhận về không ít bình luận trái chiều của Cộng đồng mạng

"Không biết Ban tổ chức đã nghĩ kĩ chưa từ chữ tiếng Hán in trên chiếu. Không biết mang ra thế giới rồi người dân Trung Quốc sẽ nói gì?".

"Tôi mong BTC xem lại và nếu được thì đổi có thể đổi thành hình hoa sen hoặc trống đồng. Tuy là chi tiết nhỏ, nhưng ký hiệu trên tay áo bắt nguồn từ Trung Quốc, nếu sử dụng để in ấn buôn bán hay dùng trong ngày lễ thì không sao. 

Nhưng chúng ta đang dùng để đại diện Việt Nam ra đấu trường quốc tế thì không nên lấy chữ Hán đó vì đụng chạm đến văn hóa và thậm chí là những "vấn đề khác mang tính quan ngại" với nơi bắt nguồn biểu tượng đó. Vấn đề này có thể chỉnh sửa kịp thời. Mong Miss Universe Vietnam - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đọc và tìm hiểu thử! Tránh những rủi ro không đáng có!".

"Phần tay áo có thể thay bằng hình chim lạc trên vòng tròn trống đồng cho đậm chất Việt Nam thay vì đặt để một biểu tượng chữ Hán"...

Hoa hậu Ngọc Châu vừa giới thiệu trang phục dân tộc đã nhận tin không vui - Ảnh 2

Bên cạnh đó cũng có ý kiến phản đối trang phục này khi cho rằng chiếu là vật dụng dùng để nằm và ngồi, không nên đem lên thành biểu tượng văn hóa dân tộc: "Mọi người nghĩ xem nếu mang những biểu tượng của quốc gia vào trang phục này thì có thật sự đúng không? Biểu tượng chữ Hán đó dùng trên những chiếc chiếu xưa nay rồi, giờ bạn mang chữ Việt Nam hay hình tượng trống đồng lên đó nhưng đừng quên chiếu là để ngồi.

Bạn không nghĩ nếu in biểu tượng trống đồng, hay tên Việt Nam lên đó người nước khác họ không hiểu lại tưởng mình ngồi lên đó hay gì? Vậy còn phản cảm và gây tranh cãi hơn. Từ ngày xưa, Việt Nam cũng dùng chữ Hán nguồn gốc cũng từ Trung Quốc chứ đâu. Mình còn thấy nhiều biểu tượng còn sử dụng trong lễ cưới, hỏi nữa có vấn đề gì đâu? Sao cứ phải nghĩ tiêu cực làm gì?".

Hoa hậu Ngọc Châu vừa giới thiệu trang phục dân tộc đã nhận tin không vui - Ảnh 3

Hiện tại bộ trang phục vẫn đang nhận về rất nhiều tranh cãi từ cư dân mạng. Phía BTC cũng đã lên tiếng ghi nhận đóng góp của cư dân mạng và hứa có phản hồi trong thời gian tới.

Ảnh: FBNV, Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news